กรมอุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุ "โคอินุ" จ่อทวีกำลังแรง แจงชัดเข้าไทยหรือไม่

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน "โคอินุ" (KOINU) จ่อทวีกำลังแรงขึ้น เป็นพายุไต้ฝุ่นได้ แจงชัดเข้าประเทศไทยหรือไม่

วันที่ 1 ต.ค. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกวันนี้ (1/10/66) : พายุโซนร้อน "โคอินุ (KOINU)" มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางทางตะวันตกเฉียงเหนือในระยะแรกไปทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน (5/10/66) จะทวีกำลังแรงขึ้นอีกเป็นพายุไต้ฝุ่นได้ (ยังอยู่ในทะเล) และเคลื่อนตัวตามแนวขอบชายฝั่งของประเทศจีนมาทางเกาะฮ่องกงและเกาะไหหลำ คาดว่าจะอ่อนกำลังก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ย

 

กรมอุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุ โคอินุ จ่อทวีกำลังแรง แจงชัดเข้าไทยหรือไม่

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าจะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ทำให้พายุอ่อนกำลังลง แต่ฝนที่เกิดขึ้นมาจากร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ และขอบของลมพัดเข้าไปสู่พายุ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

 

กรมอุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุ โคอินุ จ่อทวีกำลังแรง แจงชัดเข้าไทยหรือไม่

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังได้เผยภาพเคลื่อนไหวพยากรณ์ฝนสะสมราย 6 ชม. และโอกาสการก่อตัวพายุหมุนเขตร้อน (Tropical Cyclone Genesis) จาก ศูนย์พยากรณ์อากาศยุโรประยะกลาง (ECMWF) init.2023093012: วันนี้ 1/10/66) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณชายฝั่งประเทศเมียนมา ทำให้ด้านตะวันตกของภาคเหนือ ยังมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคอื่นๆฝนน้อยลงบ้าง แต่ยังมีฝนเกิดขึ้นได้ตามแนวร่องมรสุม คลื่นลม บริเวณอันดามันมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง แต่อ่าวไทยมีกำลังอ่อนลงบ้าง


และยังต้องติดตามพายุโซร้อน "โคอินุ (KOINU)" ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ติดตามเป็นระยะๆ อย่าเพิ่งตื่นตระหนกกับข่าวลือ พายุนี้ยังเปลี่ยนแปลง ทิศทางเมื่อเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไต้หวันและเกาะฮ่องกง ตามลำดับ คาดว่าจะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นแผ่ซึมลงมาปกคลุมด้านหน้าของพายุ

 

กรมอุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุ โคอินุ จ่อทวีกำลังแรง แจงชัดเข้าไทยหรือไม่