"อ.อ๊อด" เปิดข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ ปม กระสือลพบุรี

อ.อ๊อด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ได้ออกมาโพสต์คลิป ในกรณี ที่มีชาวบ้านได้พบเห็นกระสือที่จังหวัด ลพบุรี โดยตอนนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

กำลังเป็นที่ฮือฮาอยู่ในโลกออนไลน์ตอนนี้เลยก็ว่าได้ สำหรับ "กระสือ" ที่จังหวัดลพบุรี โดยคุณลุงวิเชียร ดวงเกศ เจ้าของเล้าหมู เป็ด ห่าน และไก่ ได้เล่าให้ฟังว่า เจอแล้ว ถึง 2 ครั้ง กระสือแก่ผมขาว สลับดำ แยกเขี้ยวใส่ ก่อนตนจะใช้เสียมไล่ตี ลอยหนีไปในความมืด ตอนนี้ได้ล้อมคอกหมู ล้อมเล้าเป็ดไก่ เปิดไฟฟ้าส่องสว่าง เอาลูกหลานมานอนเป็นเพื่อน เฝ้าระวังตลอดหลายคืน

 

(อ่านข่าว อวสาน "กระสือลพบุรี" ล่าสุด โป๊ะแตกแล้ว เจอหลักฐานเต็ม ๆ)

("ลุงวิเชียร" ยัน กระสือที่เห็น ไม่เหมือนหน้ากากที่พบ เล่าวินาที สบตาเดือด)

"อ.อ๊อด" เปิดข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ ปม กระสือลพบุรี

"อ.อ๊อด" เปิดข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ ปม กระสือลพบุรี

ล่าสุด อ.อ๊อด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์คลิปเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า แสงประหลาดที่ชาวบ้านฟันธงไปแล้วว่าเป็น กระสือ มองอีกมุมหนึ่งในทางวิทยาศาสตร์หรือเหตุผลอื่น มันเป็นอะไรได้บ้าง เคยเจอลักษณะแบบนี้ เป็นไฟตัวอุปกรณ์ตรวจสภาพอากาศของ กรมอุตุนิยมวิทยา จะมีโคมไฟลักษณะนี้ลอยได้เช่นกัน

 

 หรืออาจเป็นพื้นต่างระดับที่ชาวบ้านหากบ เขียด จะใส่ไฟฉายที่หัว อยู่บนเนินภูเขา เมื่อมองไปก็จะเห็นเป็นภาพลวงตา เราก็จะแสงไฟนี้ลอยไปลอยมาได้เช่นกัน หรืออาจเป็นอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ที่ติดดวงไฟก็ได้ ซึ่งเราไม่สามารถระบุชัดว่าเป็นอะไรกันแน่เพราะเป็นเพียงแค่ภาพถ่าย ถ้ามองในเหตุผลอื่นก็สามารถอธิบายได้ หรือเป็นไฟท้ายมอเตอร์ไซค์รถยนต์ซึ่งอยู่ในพื้นที่สูงกว่า ก็อาจจะมองเห็นเป็นภาพลวงตาได้

 

ลักษณะอย่างนี้ ทางจิตแพทย์เรียกว่า แพริโดเลีย เรามองเห็นสิ่งใดก็จะจินตนาการไปตามสิ่งที่เราคิดถึง ซึ่งชาวบ้านจะมีเรื่องของภูตผีปีศาจ ไสยศาสตร์ ก็จะนึกถึง กระสือ หรือหากเป็นก้อนเมฆเห็นเป็นหน้าคน หรือ มองดวงจันทร์ก็จะนึกถึงกระต่ายบนดวงจันทร์ ซึ่ง แพริโดเลีย ภาษาชาวบ้านจะเรียกว่า คิดไปเอง หรือภาษาวัยรุ่น เรียกว่า มโน