"หมอมนูญ" เผยเคส ผู้ป่วย ปวดหัว ตัว เจ็บปาก สุดท้ายมีตุ่มหนองขึ้นตามผิวหนัง

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ เปิดเคส ผู้ป่วย เริ่มป่วยวันที่ 15 ตุลาคม 2566 มีไข้ ปวดหัวมาก ปวดตัว เจ็บปาก 3 วัน ต่อมามีตุ่มน้ำและตุ่มหนองตามผิวหนัง

"หมอมนูญนพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจและผู้ป่วยหนัก ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุ 

โรคงูสวัดชนิดแพร่กระจาย (Disseminated Herpes Zoster)

พบน้อยมากๆในคนที่แข็งแรงดี มีตุ่มใสตุ่มหนองกระจายไปทั่วร่างกาย เชื้อไวรัสเข้ากระแสเลือดไปอวัยวะต่างๆ เช่น ปอด ตับและสมองได้ โรคงูสวัดชนิดแพร่กระจายรักษาด้วยยา acyclovir ฉีดเข้าเส้นเลือด

"หมอมนูญ" เผยเคส ผู้ป่วย ปวดหัว ตัว เจ็บปาก สุดท้ายมีตุ่มหนองขึ้นตามผิวหนัง

ผู้ป่วยหญิงอายุ 50 ปี ปกติแข็งแรงดี เคยเป็นโรคอีสุกอีใสตอนเป็นเด็ก เริ่มป่วยวันที่ 15 ตุลาคม 2566 มีไข้ ปวดหัวมาก ปวดตัว เจ็บปาก 3 วัน ต่อมามีตุ่มน้ำและตุ่มหนองตามผิวหนังขึ้นมากสุดที่บริเวณกกหูทั้ง 2 ข้าง ลามไปที่หน้าผาก (ดูรูป) ที่หน้าอก คอ หลัง และต้นขา 2 ข้างมีตุ่มไม่มาก มีแผลในปาก ไม่มีประวัติอยู่ใกล้ชิดหรือสัมผัสกับคนที่เป็นโรคฝีดาษลิง ไปโรงพยาบาลใกล้บ้านวันที่ 19 ตุลาคมได้รับยา acyclovir ฉีดเข้าเส้นเลือด 2 วัน ขอย้ายมารักษาต่อที่รพ.วิชัยยุทธ

ตรวจเลือด พบเลือดจางเล็กน้อย ค่าเอนไซม์ตับขึ้นเล็กน้อย SGOT 54, SGPT 43 สะกิดน้ำจากตุ่มหนองไปตรวจหาเชื้อโดยวิธีรหัสพันธุกรรม PCR ไม่พบไวรัสฝีดาษลิงและไวรัส Varicella zoster ส่งเลือดตรวจหาเชื้อโดยวิธีรหัสพันธุกรรม PCR ไม่พบไวรัส Varicella zoster และไวรัส Herpes simplex type 1, 2 เจาะหลังตรวจน้ำไขสันหลังพบเม็ดเลือดขาว 68 เซลล์ เป็นชนิดลิมโฟไซต์ 81% โปรตีนในน้ำไขสันหลังสูงเล็กน้อย 49 น้ำตาลปกติ 56 ตรวจหาเชื้อในน้ำไขสันหลังโดยวิธีรหัสพันธุกรรม PCR ไม่พบไวรัส Varicella zoster และไวรัส Herpes simplex type 1, 2

สรุป: ผู้ป่วยรายนี้น่าจะติดเชื้อไวรัสวาริเซลลา (Varicella zoster Virus: VZV) ไวรัสงูสวัด ซึ่งเป็นไวรัสชนิดเดียวกันกับไวรัสโรคอีสุกอีใส ทำให้เกิดโรคงูสวัดชนิดแพร่กระจายและเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ที่ตรวจไม่พบเชื้อเพราะผู้ป่วยได้รับยา acyclovir ก่อนมารพ.วิชัยยุทธ ให้ยา acyclovir ฉีดเข้าเส้นเลือดต่อไป หลังให้ยาไข้ลง ปวดศีรษะดีขึ้น แผลในปากดีขึ้น ตุ่มหนองแห้งลง ในที่สุดตกสะเก็ด จะให้ยา acyclovir ฉีดเข้าเส้นเลือดต่อเนื่องจนครบ 14 วัน

ปัจจุบันประเทศไทยมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถป้องกันโรคงูสวัดได้ทุกรูปแบบ

"หมอมนูญ" เผยเคส ผู้ป่วย ปวดหัว ตัว เจ็บปาก สุดท้ายมีตุ่มหนองขึ้นตามผิวหนัง