คุณหมอสาวคนสวย เล่าประสบการณ์ ผู้ป่วย HIV ปกปิดประวัติ ย้ำไม่ใช่โรคที่น่ากลัว คนที่กล้าบอกน่ายกย่องซะมากกว่า

คุณหมอ เล่าประสบการณ์ ผู้ป่วย HIV ปกปิดประวัติ ย้ำไม่ใช่โรคที่น่ากลัว : กำลังได้รับความสนใจอย่างมาในโลกออนไลน์ สำหรับกรณีผู้ป่วยติดเชื้อ HIV ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ คุณหมอคนสวยรายหนึ่งได้ออกมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่อง HIV ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศว่า มีหมอทำร้ายคนไข้ที่ปกปิดประวัติ ซึ่งเรื่องนี้เธอไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง 

 

คุณหมอ เล่าประสบการณ์ ผู้ป่วย HIV ปกปิดประวัติ ย้ำไม่ใช่โรคที่น่ากลัว

 

โดย คุณหมอลูกเกด หรือ พญ.ชุณหกาญจน์ เพ็ชรพันธ์ศรี จักษุเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระจกตาและการผ่าตัดแก้ไขปัญหาสายตา (LASIK) เผยใน tiktok @lasikdr.lookgade เกี่ยวกับประสบการณ์ คนไข้ปกปิดประวัติ HIV เผยขั้นตอนการรับมือและแก้ไขอย่างไร พร้อมแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับกรณีที่ หมออินเดียตบคนไข้เพราะยัวะที่คนไข้ปกปิดประวัติ HIV

 

ทั้งนี้ หมอลูกเกด เล่าว่า "หมออินเดียตบคนไข้เพราะคนไข้ปกปิดประวัติ HIV จริงๆ ในฐานะหมอ หมอเชื่อว่ากว่า 95% ของหมอ ต้องเคยเจอคนไข้ปกปิดประวัติ HIV เพียงแต่หมอจะรู้หรือไม่รู้เท่านั้นเอง

 


อย่างเคสที่หมอเกดเคยเจอเป็น บุคลากรทางการแพทย์ด้วยกันนี่แหละ คนไข้มาด้วยอาการตามัว ตรวจตา 2 ข้างเจอว่าประสาทตามันเน่าเสียหายไปหมดเลย ในฐานะหมอตาเรารู้ได้ทันทีเลยว่าโรคนี้ จะเกิดเฉพาะในคนไข้ที่ภูมิคุ้มกันตก แน่นอนว่า HIV เป็นหนึ่งในโรคที่เราจะต้องคิดไว้เลย

 


ดังนั้นเราจึงต้องถามคนไข้ เช่น คนไข้ได้ทานยา HIV หรือมีโรคประจำตัวอะไรอยู่หรือเปล่า คนไข้ยืนยันว่าไม่มี ซึ่งเราก็ทำการตรวจวินิจฉัยและรักษาต่อ แต่ไม่ว่าเราจะหาสาเหตุยังไง ก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ว่าทำไมคนไข้คนนี้ถึงภูมิต่ำ

 

คุณหมอ เล่าประสบการณ์ ผู้ป่วย HIV ปกปิดประวัติ ย้ำไม่ใช่โรคที่น่ากลัว

เราเลยขอคนไข้เพื่อตรวจเชื้อ HIV ซ้ำ ซึ่งมันพีกตรงที่คนไข้กลับปฏิเสธตรวจ HIV และแจ้งว่า จริงๆ ตัวเองทราบอยู่แล้วว่าติดเชื้อ HIV แต่มองว่าไม่จำเป็นต้องแจ้งแพทย์ เพราะแพทย์ยังไงก็ต้องป้องกันตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งตามจริงสิ่งที่คนไข้ท่านนี้พูดมันก็ถูกแต่คิดดูว่าในภาพของความเป็นจริงหมอทุกคนก็ไม่ได้ใส่ถุงมือตรวจคนไข้ทุกเคสนะโดยเฉพาะหมอตา

 


และถึงแม้โอกาสที่จะติดเชื้อมันจะน้อย แต่ถึงอย่างไรก็ตามก็ต้องแจ้งคุณหมอ เพราะมันจะทำให้การวินิจฉัยโรคมันยากขึ้น และในคนไข้ที่ติดเชื้อไวรัสบางชนิดเช่น HIV HPV HCV เวลาที่เราต้องเข้าห้องผ่าตัดมันจะต้องใช้อุปกรณ์บางอย่างที่ใช้แล้วทิ้ง เช่น ชุดผ่าตัด ถ้าหากคนไข้มีเชื้อดังกล่าว หมอจะใช้ชุดผ่าตัดที่แบบเป็นกระดาษที่ใช้แล้วทิ้ง จะได้ลดภาระในการนำมาทำความสะอาด

คุณหมอ เล่าประสบการณ์ ผู้ป่วย HIV ปกปิดประวัติ ย้ำไม่ใช่โรคที่น่ากลัว


ทุกคนอาจจะทราบอยู่แล้วว่า HIV ไม่ใช่โรคที่น่ากลัวเลย เพียงแต่การที่เราปกปิดประวัติมันจะเป็นผลเสียต่อตัวคนไข้เอง มากกว่าหมอ แต่ถึงอย่างไรก็ตามในเคสของ หมออินเดีย สิ่งที่เขาทำคือผิดทุกประการ หมอไม่มีสิทธิ์ทำร้ายร่างกายคนไข้ เพราะหลักการแรกคือ หมอไม่ทำร้ายคนไข้" 

 


อย่างไรก็ตาม หมอลูกเกดยังได้ระบุทิ้งท้ายด้วยว่า  HIV ในปัจจุบันไม่ใช่โรคที่น่ากลัว คนไข้ของหมอส่วนใหญ่จะบอกหมอหมดเลย ซึ่งหมอมองว่าเป็นอะไรที่น่ารักมาก ทำให้เรารับทราบความเสี่ยง คนไข้ก็รับทราบ ทำให้วินิจฉัยได้ถูกต้อง
 

คุณหมอ เล่าประสบการณ์ ผู้ป่วย HIV ปกปิดประวัติ ย้ำไม่ใช่โรคที่น่ากลัว

ข้อมูลจาก lasikdr.lookgade