"อ.เจษฎ์" ตอบชัด ภาพแสงรอบศีรษะ พระ - เด็ก ที่แท้ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาเยข้อมูลถึงภาพ พระสงฆ์และเด็กผู้ชายที่เหมือนกับมีแสงสว่างสีขาว เรืองอยู่รอบศีรษะ

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุว่า 

"halo portrait ภาพถ่ายบุคคล มีแสงรอบศรีษะ" เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

มีการแชร์ภาพบุคคล เป็นพระสงฆ์และเด็กผู้ชายที่เหมือนกับมีแสงสว่างสีขาว เรืองอยู่รอบศีรษะ เหมือนกับมีแสงออร่าออกมาอย่างน่าอัศจรรย์ !?

"อ.เจษฎ์" ตอบชัด ภาพแสงรอบศีรษะ พระ - เด็ก ที่แท้ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย

แต่จริงๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรมากครับ เป็นผลจากเรื่องของการถ่ายย้อนแสง ที่มาจากด้านหลังของบุคคลนั้น ทำให้เห็นเป็นเหมือนวงแหวนแสง หรือ ฮาโล (halo) หรือเรียกว่า ภาพถ่ายแบบ halo portrait

วงแหวนฮาโล เกิดจากการฟุ้งกระจายของแสงที่มาจากด้านหลังของบุคคลนั้น (ในรูปจะเห็นแสง เข้ามาจากหน้าต่างใต้ม่านด้านหลัง) เข้าสู่รูรับแสงของกล้อง และมักเกิดเมื่อรูรับแสงเปิดกว้าง ( large aperture) และ/หรือ มีระยะชัดลึก (depth of field) ที่ตื้น

สำหรับช่างภาพมืออาชีพแล้ว สามารถจะปรับค่าของกล้องและเลนส์ เพื่อให้ได้ภาพที่ตรงตามต้องการมากขึ้น เช่น ปรับเปลี่ยนขนาดของรูรับแสง (สัมพันธ์กับการปรับค่าความเร็วชัตเตอร์) เพื่อให้แสงฮาโลนั้นมีความคมชัดมากขึ้น หรือฟุ้งขึ้นก็ได้

นอกจากนี้ การใช้กล่องไฟแบบ softbox ฉายแสงจากด้านหลัง ก็จะยิ่งทำให้แสงฮาโลนั้นนุ่มนวล และกระจายทั่วถึงรอบศรีษะมากขึ้น

และการเพิ่มแหล่งกำเนิดแสง เช่น แสงแฟลช ฉายไปที่ใบหน้าของบุคคล ก็จะช่วยให้หน้าสว่างชัดเจนขึ้น ในขณะที่ยังคงมีแสงฮาโลเป็นรัศมีรอบศรีษะอยู่

"อ.เจษฎ์" ตอบชัด ภาพแสงรอบศีรษะ พระ - เด็ก ที่แท้ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย

นอกจากใช้กล่องไฟแล้ว ยังอาจใช้วัสดุอื่นๆ เช่น แผ่นกระจายแสงขนาดใหญ่ , แผ่นแบ็คดรอป หรือ กำแพงสีขาวที่ผิวไม่เรียบมัน , หรือแม้แต่ก้อนเมฆสว่างๆ บนท้องฟ้า มาเป็นฉากหลังที่ช่วยในการให้แสงฟุ้งๆ จากด้านหลังได้ (แต่ควบคุมแสงยากกว่ากล่องไฟ)

แม้แต่โหมด HDR ของกล้องถ่ายรูป ยังช่วยให้เกิดภาพแสงฮาโล รอบบุคคลหรือวัตถุ ได้ด้วย โดยที่แสงจะยิ่งสว่างถ้าความเข้มของ HDR ถูกตั้งค่าไว้สูง

ใครเคยถ่ายภาพแบบนี้ได้ ลองเอามาแชร์กันดูนะครับ

ข้อมูลและภาพ จาก (คลิก)