เช็ครายการสินค้า - บริการ มีอะไรบ้างที่ใช้ "ลดหย่อนภาษี" ไม่ได้

มีอะไรเพิ่มมาบ้าง? เช็ครายการสินค้า - บริการ ปีนี้มีอะไรบ้างที่ใช้ "ลดหย่อนภาษี" ไม่ได้ เกณฑ์ Easy e-Receipt ลดไม่เกิน 50,000 บาท

เช็ครายการสินค้า - บริการ มีอะไรบ้างที่ใช้ "ลดหย่อนภาษี" ไม่ได้ : "ลดหย่อนภาษี" คราวนี้ ถูกใจนักช้อปแน่นอน เพราะเมื่อไม่นานมานี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ได้กล่าวถึงมาตรการ Easy e-Receipt ว่า โครงการดังกล่าวจะให้บุคคลธรรมดา สามารถหัก "ลดหย่อนภาษี" ค่าซื้อสินค้าและบริการ จากผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 

 


"ลดหย่อนภาษี2567" หรือผู้ประกอบการทั่วไปได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 50,000 บาท ตั้ง แต่วันที่ 1 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากครอบคลุมเทศกาลต่างๆ ตั้งแต่ปีใหม่ไปจนถึงตรุษจีน 2567 

 

เช็ครายการสินค้า - บริการ มีอะไรบ้างที่ใช้ "ลดหย่อนภาษี" ไม่ได้

พร้อมกันนี้มีเงื่อนไขแบบง่ายๆ ว่า ต้องมีหลักฐานเป็นใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดว่าเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ 70,000 ล้านบาท หรือกระตุ้น GDP ปี 2567 ให้เพิ่มขึ้นอีก 0.18% เมื่อเทียบกับไม่มีมาตรการ

 


"ลดหย่อนภาษี 2566 มีอะไรบ้าง" ขณะเดียวกัน ด้าน สินค้าและบริการเข้าเกณฑ์นั้น จะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กรมสรรพากรประกาศ โดยสินค้าที่ไม่เข้าร่วมโครงการ คือ ค่าซื้อสุรา เบียร์ ไวน์ ยาสูบ ค่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ ค่าน้ำมัน และก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ ค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าบริการโทรศัพท์ และค่าบริการอินเทอร์เน็ต ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย เป็นต้น

เช็ครายการสินค้า - บริการ มีอะไรบ้างที่ใช้ "ลดหย่อนภาษี" ไม่ได้

 

สำหรับบุคคลที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวคือ ผู้ที่มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ไม่รวมห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคล โดยสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับปีภาษี 2567 ซึ่งมีกำหนดการยื่นแบบชำระภาษีเงินได้ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 31 มีนาคม 2568

 


อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ใช้มาตรการ Easy e-Receipt แล้ว หากเข้าเงื่อนไขของเกณฑ์ Digital Wallet ก็ยังสามารถใช้โครงการดังกล่าวได้ด้วย โดยมาตรการดังกล่าว เพื่อต้องการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศช่วงต้นปี

 

เช็ครายการสินค้า - บริการ มีอะไรบ้างที่ใช้ "ลดหย่อนภาษี" ไม่ได้