ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้ "พลเรือตรีมานิตย์" เป็นคนไร้ความสามารถ

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศคำสั่งศาล ตัดสินให้ พลเรือตรีมานิตย์ อำไพ เป็นคนไร้ความสามารถ เนื่องจากป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม หลงลืม

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาประกาศศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เรื่อง ศาลมีคำสั่งว่า พลเรือตรีมานิตย์ อำไพ  เป็นคนไร้ความสามารถและให้อยู่ในความอนุบาลของ รองศาสตราจารย์แพทย์หญิง หรือ นางศิรินุช ชมโท คดีแพ่งหมายเลขดำที่ ยชพ ๕๕๓/๒๕๖๔ คดีแพ่งหมายเลขแดงที่ ยชพ ๗๘๑/๒๕๖๔

 

ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้ พลเรือตรีมานิตย์ เป็นคนไร้ความสามารถ

ด้วย พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด ผู้ร้อง ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ พลเรือตรี หรือ นายมานิตย์ อำไพ เป็นคนไร้ความสามารถและอยู่ในความอนุบาลของ รองศาสตราจารย์แพทย์หญิง หรือ นางศิรินุช ชมโท

ศาลไต่สวนพยานหลักฐานของผู้ร้องแล้ว เห็นว่า พลเรือตรี หรือ นายมานิตย์ ป่วยด้วยโรคสมองเสื่อม หลงลืม ดูแลกิจวัตประจำวันด้วยตัวเองไม่ได้  ตลอดการรักษาด้วยยาพบว่าสติสัมปชัญญะไม่สมบูณ์  เสื่อมถอยลงและอาการแย่ลงเรื่อย ๆ ไม่สามารถหายได้ ไม่สามารถช่วยเหลือตนองได้ ต้องมีผู้ช่วยเหลือตลอดเวลา

ถือว่าเข้าลักษณะเป็นบุคคลวิกสจริต รองศาสตราจารย์แพทย์หญิงหรือ นางศิรินุช ชมโท เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายซึ่งเป็นผู้ดูแล พลเรือตรี หรือ นายมานิตย์ มาตลอด ประกอบกับไม่ปรากฏว่ามีบุคคลใดคัดค้าน เห็นควรให้ รองศาสตราจารย์แพทย์หญิง หรือ นางศิรินุช ชมโท เป็นผู้อนุบาล พลเรือตรี หรือ นายมานิตย์ อำไพ

จึงคำสั่งว่า พลเรือตรี หรือ นายมานิตย์ อำไพ เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ รองศาสตราจารย์แพทย์หญิงหรือ นางศิรินุช ชมโท

ประกาศ ณ วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๕
ภูรีทัศน์ สุขสมถิ่น ผู้พิพากษา

 

ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้ พลเรือตรีมานิตย์ เป็นคนไร้ความสามารถ