จับเจ้าสำนัก AI สอนตัดต่อภาพอนาจาร 3สาว PiXXiE ดาราสาวเป็นเหยื่อเพียบ

ตำรวจสอบสวนกลาง บุกรวบเจ้าสำนัก AI รับสอน ตัดต่อภาพลามก ศิลปินสาววง PiXXiE และดาราสาวหลายราย สารภาพใช้เครื่องมือแบบ Image Generative A


ตำรวจสอบสวนกลาง บุกรวบเจ้าสำนัก AI รับสอน ตัดต่อภาพลามก ศิลปินสาววง PiXXiE และดาราสาวหลายราย โดยได้เข้าตรวจค้น บ้านพักของนายกษมาฯ (บุคคลที่มีการสอนและรับตัดต่อภาพลามกอนาจาร) ในพื้นที่ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตามหมายค้นศาลจังหวัดสงขลา ที่ ค.40/2567 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

 

ก่อนหน้านี้ 3 สาว วง PiXXiE มาเบล, พิมมา และ อิงโกะ จากค่าย LIT ENTERTAINMENT พร้อมด้วย นายเทพอาจ กวินอนันต์ ผู้บริหาร และทนายความ เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เอาผิดมือดีตัดต่อภาพอนาจารโพสต์ลงโซเชียล

จับเจ้าสำนัก AI สอนตัดต่อภาพอนาจาร 3สาว PiXXiE ดาราสาวเป็นเหยื่อเพียบ
พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวน กรณีเรื่องที่มีบุคคลมาเเจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนว่า มีกลุ่มเครือข่ายนักตัดต่อภาพลามกอนาจารด้วยเครื่องมือ Generative AI ซึ่งสามารถแปลงภาพของบุคคลแบบปกติ ให้กลายเป็นรูปภาพลักษณะลามกอนาจาร และนำไปเพยเเพร่ในสื่อโซเชียลจนทำให้ได้รับความเสียหาย โดยจากการสืบสวนพบว่ากลุ่มเครือข่ายดังกล่าว จะมีการจัดคอร์สสอนการใช้งาน Image Generative AI พร้อมทั้งจำหน่ายสคริปต์ (ชุดคำสั่ง) และเอไอโมเดล โดยจะมีนายกษมาฯ เป็นผู้สอนคอร์สดังกล่าว

จับเจ้าสำนัก AI สอนตัดต่อภาพอนาจาร 3สาว PiXXiE ดาราสาวเป็นเหยื่อเพียบ

ซึ่งในคอร์สสอนตัดต่อภาพนี้จะมีการปรับแต่งพารามิเตอร์ให้ได้ผลลัพธ์ของการตัดต่อที่มีความแม่นยำและมีคุณภาพสูง โดยจากการตรวจสอบพบว่า นายกษมาฯ มีการเปิดสอนเเละเก็บเงินค่าสอนผ่านกลุ่มลับที่มีสมาชิกกว่า 400 ราย อีกทั้ง นายกษมาฯ ยังรับตัดต่อภาพเองด้วยเครื่องมือข้างต้นอีกด้วย

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดสงขลา ที่ ค.40/2567 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายกษมาฯ พบนายกษมาฯ แสดงตนเป็นผู้อาศัยสถานที่ดังกล่าว และผลการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดสิ่งของไว้เพื่อตรวจสอบพยานหลักฐานเบื้องต้น จากการสอบปากคำนายกษมาฯ ให้การว่า ตนเองจบการศึกษาด้านสารสนเทศ มีความสามารถในการใช้เครื่องมือ AI จึงรับสอนและรับตัดต่อรูปภาพของผู้เสียหายและดาราหลายราย โดยตนจะใช้เครื่องมือแบบ Image Generative AI ซึ่งตนเองได้มีการทำ Pre-Trained Model และปรับแต่งพารามิเตอร์จนภาพที่ได้มีคุณภาพดี และแนบเนียน

จับเจ้าสำนัก AI สอนตัดต่อภาพอนาจาร 3สาว PiXXiE ดาราสาวเป็นเหยื่อเพียบ


ทั้งนี้ การกระทำของ นายกษมาฯ ซึ่งได้เปิดสอนการใช้เครื่องมือในลักษณะดังกล่าว เป็นต้นเหตุที่ทำให้มีการกระทำความผิดในลักษณะตัดต่อภาพลามกอนาจารมีความแนบเนียนสูงขึ้นและยังทำให้เกิดการแพร่หลายของพฤติกรรมลักษณะข้างต้น การกระทำดังกล่าวจึงถือเป็น “การกระทำเพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใดๆ

จับเจ้าสำนัก AI สอนตัดต่อภาพอนาจาร 3สาว PiXXiE ดาราสาวเป็นเหยื่อเพียบ

ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์ รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่าย ภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (4)
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป