"แมนนี่ ปาเกียว" จะลงแข่งโอลิมปิก ในวัย 45 ปี หลังอดล่าเหรียญในเอเชียนเกมส์

"แมนนี่ ปาเกียว" จะไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส ฝรั่งเศสในวัย 45 ปี หลังอดลงล่าเหรียญให้ปิลิปินส์ใน เอเชียนเกมส์

"แมนนี่ ปาเกียว" จะลงแข่งโอลิมปิก ในวัย 45 ปี หลังอดล่าเหรียญในเอเชียนเกมส์ : ทำฮือฮาไม่น้อย สำหรับ เดอะแพ็คแมน "แมนนี่ ปาเกียว" ที่กำลังจะกลับมาทวงบัลลังก์ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง ซึ่งล่าสุดเขาหวังจะสร้างตำนานและนำความสำเร็จมาสู่ชาติอีกครั้ง ด้วยการจะไปคว้าเหรียญทอง Olympics ที่ปารีส

 

Manny Pacquiao

"สู้เพื่อชาติ" นี่คือสิ่งที่สุดยอดนักชกชาวฟิลิปปินส์ "เอ็มมานูเอล ดาปิดราน ปาเกียว" หรือที่รู้จักกันในชื่อ "แมนนี่ ปาเกียว"ยึดถือมาตลอดทั้งบนสังเวียน และบนเส้นทางการเมือง "แมนนี่ ปาเกียว" ได้ชื่อว่า เป็นคนที่ "ไม่หยุดฝัน" เมื่อเขากำลังคิดที่จะสร้างตำนานใหม่ให้กับตัวเอง ด้วยการจะไปลงแข่งขันชกมวยสากล 2024 Paris Olympics เพื่อคว้าเหรียญทองมาให้ชาวฟิลิปปินส์

 


หลังจาก "แมนนี่ ปาเกียว" ประสบความสำเร็จบนสังเวียน เคยคว้าแชมป์ถึง 8 รุ่น ส่วนในเวทีการเมือง ก็เคยเป็นทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ก่อนที่เส้นทางจะสิ้นสุดเมื่อไม่สามารถคว้าตำแหน่งสูงสุดอย่างประธานาธิบดีมาครองได้ และยังเป็นความพ่ายแพ้อย่างย่อยยับ จากนักชกขวัญใจมหาชนที่คนรักทั้งประเทศในยามอยู่บนสังเวียน แต่ในเวทีการเมือง เขากลับได้รับคะแนนเสียงเพียง 3 ล้านเสียงเท่านั้น

 


ทั้งนี้ทางคณะกรรมการโอลิมปิกฟิลิปปินส์ ได้ยืนยันว่า "แมนนี่ ปาเกียว" ต้องการจะไปสู้ศึกที่ปารีส ที่เขาจะมีอายุครบ 45 ปีพอดี และจะเป็นการปิดฉากอาชีพอย่างสวยงาม อีกทั้งยังเป็นทางเลือกใหม่ หลังจากไม่สามารถไปสู้ศึก Asian Games ที่หางโจวได้ เพราะอายุเกิน

Manny Pacquiao

 

ด้าน อับราฮัม โตเลนติโน่ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกฟิลิปปินส์ ได้ยืนยันแผนการของ "แมนนี่ ปาเกียว"และเขากำลังสำรวจทางเลือกให้กับปาเกียว และยอมรับว่า Asian Games ครั้งที่ 19 (19th Asiad) ที่หางโจว จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึงวันที่ 8 ตุลาคม ไม่ใช่ตัวเลือก มีส่วนสำคัญในการคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งโอลิมปิกที่ปารีสด้วย แต่โดยกฎของเอเชียน เกมส์ ได้จำกัดอายุผู้เข้าแข่งขันทุกรายการไว้ที่ 40 ปี

 

 

พร้อมกันนี้ โตเลนติโนบอกว่า "แมนนี่ ปาเกียว" ไม่สามารถผ่านการคัดเลือกโดยการแข่งขัน Asian Games ได้ เพราะอายุเกินแต่ยังมีโอกาสในรอบคัดเลือก 2 รายการ ซึ่งมีกำหนดไว้สำหรับสองควอเตอร์แรกของปี 2024

 

Manny Pacquiao


สำหรับนักชกของแต่ละประเทศ มีที่ว่างให้ 9 ที่ สำหรับผู้ชาย 5 คน และผู้หญิง 4 คน ที่ได้รับการจัดสรรผ่านกฎสากล (Universality Rule) ซึ่งเป็นนโยบายของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยรับประกันการมีส่วนร่วมของนักกีฬาจากประเทศที่ไม่มีโอกาสผ่านการคัดเลือกตามช่องทางปกติ

 

 


ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์มีนักกรีฑาคนเดียว คือ อีเจ โอบีนา นักกีฬากระโดดค้ำถ่อ ที่ผ่านการคัดเลือกไปแข่งโอลิมปิกที่ปารีส ส่วนปาเกียวอาจจะเลือกไปแข่งขันในรุ่นน้ำหนัก 63.5 หรือ 71 กิโลกรัม ซึ่งนายริคกี วาร์กัส ประธานสมาคมสหพันธ์มวยแห่งฟิลิปปินส์ ได้ให้การช่วยเหลือปาเกียวอย่างเปิดเผย

 

 

อย่างไรก็ดีที่ผ่านมา มีนักมวยอาชีพได้รับอนุญาตให้ลงแข่งขัน Olympics โดยผู้เข้าแข่งขัน 43 คนจากทั้งหมด 186 คน ที่ Tokyo Olympics เป็นนักมวยอาชีพ แต่โดยทั่วไปแล้ว การแข่งขันนั้น ทำให้นักชกสมัครเล่นหลายคนกลายเป็นดาวเด่นในอนาคต อย่างเช่น ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์, เลนน็อกซ์ ลูวิส, อาเมียร์ ข่าน และแอนโธนี โจชัว ส่วนปาเกียวยังไม่เคยลงแข่งมาก่อน มีเพียงเป็นผู้ถือธงชาติให้ฟิลิปปินส์ที่ 2008 Olympics in Beijing เท่านั้น

Manny Pacquiao

ภาพจาก mannypacquiao