เปิดประวัติ ลูกปัดทวารวดี ความงามแห่งอารยธรรมโบราณ

วันนี้ปาฏิหาริย์ตำนานดัง จะพาสายมูไปย้อนดูความเชื่อเกี่ยวกับ หินมงคล พร้อม เปิดประวัติ ลูกปัดทวารวดี ความงามแห่งอารยธรรมโบราณ ที่มีอายุมากกว่า 4,000 ปี

เปิดประวัติ ลูกปัดทวารวดี ความงามแห่งอารยธรรมโบราณ

 

เปิดประวัติ ลูกปัดทวารวดี ความงามแห่งอารยธรรมโบราณ

 

ลูกปัดโบราณ ความเชื่อ คนไทยสมัยโบราณมักมีความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลัง หรือ วัตถุมงคล ที่ว่าหากยิ่งหามาได้ยากเท่าไหร่ก็จะมีอานุภาพมากเท่านั้น ยิ่งมาจากการปลุกเสกของพระเกจิดัง ผู้อยู่ในศีลในธรรมก็จะทำให้ผู้ที่ได้ครอบครองมีความแคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง วันนี้เราจะพาสายมูไปย้อนดู เรื่องราวความเชื่อและ เปิดประวัติ ลูกปัดทวารวดี ความงามแห่งอารยธรรมโบราณ จะมีความหมาย ความสำคัญอย่างไรไปรับฟังได้พร้อมกันค่ะ

ตามความเชื่อดั้งเดิม ลูกปัด คือ เครื่องประดับที่บ่งบอกรสนิยมและสถานภาพทางสังคมของผู้สวมใส่ เป็นเครื่องรางของขลังที่มีพลังอำนาจ บางคนเชื่อถึงการให้โชคลาภ บางครั้งลูกปัดอาจถูกใช้ในพิธีกรรมตามความเชื่อความศรัทธาของมนุษย์ในแต่ละอารยธรรม นอกจากนี้ลูกปัดยังถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ หรือแม้กระทั่งการรักษาโรค ลูกปัดเป็นสิ่งที่มนุษย์ทำขึ้นและใช้เมื่อหลายพันและหลายหมื่นปีมาแล้ว  มนุษย์ในสมัยแรกๆ  ทำลูกปัดจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น กระดูกสัตว์ เขี้ยว เปลือกหอย เมล็ดพืช เปลือกไม้ ยางไม้ ต่อมามนุษย์ทำลูกปัดจากวัสดุที่ทำขึ้นเอง เช่น ดินเผา แก้ว สำริด ทอง เป็นต้น ลูกปัดถูกใช้เป็นหลักฐานทางโบราณคดีตั้งแต่ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เนื่องจากมีการขุดพบลูกปัดมากมายในแหล่งอารายธรรมเก่าแก่ทั้งหลาย 

 

ลูกปัดเกิดพร้อมพัฒนาการของมนุษย์ในทุกๆ มุมโลก ลูกปัดจำนวนมากมายบอกเล่าถึงรสนิยม ความเชื่อ ภูมิปัญญา ศิลปะ กระบวนการผลิต เส้นทางการค้า เศรษฐกิจ อายุหรือสมัยที่ผลิตและอาจสื่อถึงนัยยะการเมืองอีกด้วย ซึ่งสิ่งต่างๆ  เหล่านี้ทำให้ลูกปัดเป็นมากกว่าเครื่องประดับหรือเครื่องรางของขลังตามความเชื่อของมนุษย์ 

 

ความสำคัญของลูกปัดโบราณ รองอธิบดีกรมศิลปากร เขมชาติ เทพไชย กล่าวว่า “การค้นพบลูกปัดโบราณนั้นคนทั่วไปอาจมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่นี่คือหลักฐานสำคัญที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีตได้หลายเรื่อง อาทิ เส้นทางการค้าโบราณ ที่ทำให้รู้ว่าในอดีตมีการเชื่อมโยงกัน เพราะลูกปัดมีทุกทวีป ลูกปัด เป็นเครื่องบ่งบอกถึงอารยธรรมโบราณ ลูกปัดเป็นหนึ่งในสินค้าสำคัญที่เชื่อมโยงยุคสมัยและช่วยเปิดมุมมองด้าน การสร้างสรรค์ศิลปะที่ส่งผลถึงโลกในยุคปัจจุบันให้นักโบราณคดีได้รับทราบ

 

เปิดประวัติ ลูกปัดทวารวดี ความงามแห่งอารยธรรมโบราณ

ลูกปัดโบราณเม็ดหนึ่งมีเรื่องราวมากมายให้ค้นหา ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม การผลิต การค้า และวิถีชีวิตของผู้คนยุคโบราณ ดังนั้นเมื่อค้นพบแล้วก็ไม่ควรจะสูญหายไป 

 

ลูกปัดโบราณ วัตถุโบราณทุกชิ้น สำหรับนักโบราณคดี ในทางโบราณคดีถือว่ามีคุณค่าทุกชิ้น เพราะเปรียบเสมือนเอกสารทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ เสมือนหนังสือเล่มหนึ่งที่บอกเรื่องราว เสมือนตำราการเรียนรู้เล่มโตที่ให้เราได้ศึกษาแง่มุมต่าง ๆ ดังนั้น ทุกชิ้นที่ค้นพบล้วนแล้วแต่มีคุณค่าสูงมาก ๆ จนไม่สามารถประเมินค่าออกมาเป็นตัวเงินได้

 

สำหรับประเทศไทยและในภูมิภาคสุวรรณภูมิ หรือดินแดนแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ค้นพบร่องรอยของลูกปัดโบราณปรากฎ โดยเฉพาะแถบภาคใต้ตอนบนของไทยในจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงาและกระบี่ บ้านท่าม่วง อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นพื้นที่หนึ่งที่มีการขุดพบลูกปัดอันเก่าแก่ ความโบราณที่ว่าไม่ได้เป็นความโบราณหลักร้อยปี แต่ย้อนกลับไปราว 4 – 5 พันปี ทว่าเรื่องราวของลูกปัดโบราณเหล่านี้เป็นสิ่งที่คนในชุมชนแทบไม่รู้ที่มาที่ไปและไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าไรนัก

 

ความหมายของลูกปัดทวาราวดี

 

คนสมัยก่อนนิยมลูกปัดซึ่งทำจากหินที่มีค่าสีต่าง ๆ  มานาน  เจาะเป็นรูสำหรับร้อยเป็นเครื่องประดับสวมคอและข้อมือ  สีของลูกปัดทวาราวดีมี 20 สี  ดังนี้ 

 

1.  ทวาราวดีแท้ ดีที่สุดเป็นของสูงหาได้ยากสีออกน้ำตาลอ่อน  เนื้อละเอียดมาก ป้องกันปืน ดาบ แหลน หลาว ธนู หน้าไม้          

2. ทวาหัวดำท้ายดำ กลางขาว ป้องกันได้เช่นเดียวกับทวารวดีแท้

3.  ทวาลูกยอ มีลายเหมือนลูกยอ ใช้สำหรับฝนต้มกับลูกยอเป็นยารักษาโรค

4.  ทวาหัวเทียน หัวดำ จะทำให้เกิดไหวพริบปฏิภาณเฉลียวฉลาดหลักแหลม

5.  อำพันทอง อยู่ยงคงกระพัน กันโรคนิ่ว หมากัดไม่เข้า เงินทองไหลมา เหมาะป้องกันสามีเจ้าชู้ 

6.  น้ำเงินเนื้อกษัตริย์ มีอำนาจวาสนา ส่งเสริมวาสนาให้สูงขึ้น นำโชคดีมาให้

7. หยก กันอุบัติเหตุ กันผี เป็นมหามงคลอันอุดม

8.  เหลือง มีเสน่ห์ เมตตามหานิยม ไปไหนก็มีแต่คนรัก        

9.  เหลืองสวาทหรือเหลืองตองอ่อน  เสน่ห์แรง คนรักใคร่ลุ่มหลง ถวายตัวเป็นทาสรับใช้

10. สแลน ป้องกันอุบัติเหตุ ป้องกันสามีเจ้าชู้

11. หยกขาว  ไม่แก่ อายุมั่นขวัญยืน ร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บไข้

12. ฟ้า  เสริมทรัยพ์ ร่ำรวย   

13. ดำ  กันผีสาง กันขโมย นำโชค

14. เขี้ยวหนุมาน (แก้วสารพัดนึก) นึกอะไรได้ทั้งนั้น นึกเงินได้เงิน นึกทองได้ทอง

15. ส้มปู อยู่ยงคงกระพัน รวยมาก ไม่อดอยาก ดูดพิษสัตว์ได้

16. น้ำผึ้ง มีวาสนา มีความสุข มีชีวิตสดชื่นอยู่เสมอ หวานเหมือนน้ำผึ้ง

17. สีแดงเข้ม มีอำนาจดังพญาราชสีห์ คนไม่กล้าทำร้าย โชคดี 

18. สีอิฐ ป้องกันเขี้ยวงา อสรพิษกัดต่อย 

19. สีม่วง คนเมตตาสงสาร นำทรัพย์สินมาให้ อุปถัมภ์ตลอดและคอยช่วยเหลือส่งเสริมบารมีให้สูงยิ่งขึ้น

20. อิฐไส้ดำหรืออิฐหน้าดำ ป้องกันปืน ดาบ หลาว แหลน ธนู หน้าไม้และอาวุธต่างๆ อยู่ยงคงกะพัน  

 

เปิดประวัติ ลูกปัดทวารวดี ความงามแห่งอารยธรรมโบราณ
                                                  
 

วิธีบูชาลูกปัดโบราณ

ถ้าใครมีหินโบราณอยู่ไม่ว่าจะมีสีใดก็ตาม ให้เคารพสักการบูชาด้วยธูปเทียน ดอกไม้และใส่บาตร กรวดน้ำให้ดวงวิญญาณของผู้เป็นเจ้าของเครื่องรางโบราณนั้น ให้บูชาดังนี้ ธูป 5 ดอก พวงมาลัยมะลิสด น้ำ 1 แก้ว ก่อนนอนทุกคืนแล้วอธิษฐานเอาตามความปรารถนาจะเป็นผล การทำบุญตักบาตร ข้าวสวยปากหม้อ ไข่ต้ม 2 ฟอง กล้วยน้ำว้าหรือกล้วยหอม 9 ผล ตักบาตรทุกครั้งที่ ประสบความสำเร็จ และกรวดน้ำนึกถึงดวงวิญญาณเจ้าของหินนั้น

 

การดูแลรักษาลูกปัดสมัยทวาราวดี

1. ควรวางลูกปัดไว้ที่สูง

2. ควรชำระล้างด้วยน้ำเย็นให้ไหลผ่านลูกปัดเพื่อให้เกิดพลังเย็น

3. ระวังอย่ากระทบอะไรแรงๆเนื่องจากลูกปัดมีอายุมากเปราะบางแตกง่าย

4. ทาลูกปัดด้วยน้ำมันจันหรือน้ำมันมะพร้าวรักษาผิวลูกปัดให้สวยสดไสอยู่เสมอ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : ประวัติลูกปัดทวาราวดี,สยามรัตนพิสุทธิ์ ขายเครื่องประดับสไตล์โบราณ, ลูกปัดทวารวดี:มรดกอารยธรรมก่อนสยามประเทศ