นายกฯญี่ปุ่น ประกาศยุบสภา

นายกฯญี่ปุ่น ประกาศยุบสภา หลังขึ้นสู่ตำแหน่งไม่ถึงเดือน

ทำเอาสะเทือนวงการการเมืองในประเทศญี่ปุ่นอย่างมาก เมื่อล่าสุดมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า เพื่อจัดการเลือกตั้งเป็นการทั่วไปในวันที่ 31 ตุลาคม 2564 นี้

นายกฯญี่ปุ่น ประกาศยุบสภา

แจกโค้ดคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้สร้างความฮือฮาอย่างมาก เมื่อเพิ่งประกาศ ยุบสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น ซึ่งเขาให้เหตุผลว่า เพื่อจัดการเลือกตั้งเป็นการทั่วไปในวันที่ 31 ตุลาคม 2564 นี้ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ครั้งแรกนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเช่นกัน 


เนื่องจากหลังจากได้รับเสียงจากสมาชิกพรรคประชาธิปไตยเสรี หรือ แอลดีพี เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา ให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ และได้รับการเลือกตั้งจากสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ของประเทศเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2564

นายกฯญี่ปุ่น ประกาศยุบสภา


ขณะเดียวกัน หลายสื่อในประเทศยังได้รายงานว่า พรรคแอลดีพี ที่มี นายฟุมิโอะ คิชิดะ เป็นหัวหน้าพรรค นั้น หวังจะใช้โอกาสในขณะนี้ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่นลดลงอย่างมาก มาเป็นข้อได้เปรียบของพรรคในการเลือกตั้ง

 

ทว่าการจัดการโรคโควิด ของรัฐบาลชุดที่แล้ว ที่ไม่เข้าตาประชาชนนัก ก็ทำให้นายโยะชิฮิเดะ สุงะ ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคแอลดีพีอีกด้วย 

 

ตามรายงานระบุอีกว่า นายฟุมิโอะ คิชิดะ ก็หวังว่าการใช้ระบบเศรษฐกิจแบบ "ทุนนิยมใหม่" ที่จะเพิ่มรายได้ให้คนชั้นกลางมากขึ้นนั้น จะช่วยให้พรรคได้รับเสียงสนับสนุน ทั้งยังสัญญาว่าจะเริ่มให้วัคซีนเข็ม 3 แก่ประชาชนเร็วที่สุดในเดือน ธ.ค. นี้

นายกฯญี่ปุ่น ประกาศยุบสภา

อย่างไรก็ตาม ในรายงานยังเผยอีกว่า นายฟุมิโอะ คิชิดะ เคยกล่าวว่าจะส่งเสริมการค้าที่เสรีและเปิดกว้างกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่รวมถึงอินเดีย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ท่ามกลางความขัดแย้งกับจีนและเกาหนีเหนือที่ตึงเครียดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

 

ข้อมูลจาก CNN

แจกโค้ดคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีลาซาด้า