มีมติ ไม่เชิญ ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมประชุมในช่วงปลายเดือนนี้

รมต.ต่างประเทศอาเซียน มีมติ ไม่เชิญ ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมประชุมในช่วงปลายเดือนนี้

หลังจากที่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ได้ร่วมประชุมฉุกเฉินกันเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 15 ต.ค. 2564 ผ่านมา กระทั่งบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนตัดสินใจว่าได้มติสรุปตกลงแล้วว่า จะไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของอาเซียนในช่วงปลายเดือนนี้ที่สิงคโปร์ 

เมียนมา

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า

ตามรายงานระบุว่า บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนตัดสินใจว่า ได้ลงมติตัดสินใจอย่างเป็นเอกฉันท์ว่า จะเชิญเพียงผู้แทนจากเมียนมาที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองเข้าร่วมประชุมแทน ซึ่งถือเป็นการปฏิเสธความชอบธรรมของผู้นำทหารเมียนมา และเป็นมติซึ่งแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของอาเซียนที่มักมีนโยบายไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น


ประเทศบรูไน ที่ได้รับเกียรตินั่งเก้าอี้ประธานอาเซียนในปีนี้ ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ผู้แทนจากส่วนที่ไม่ใช่การเมืองในเมียนมาจะได้รับเชิญให้ร่วมประชุมในวันที่ 26 - 28 ตุลาคม ที่กำลังจะถึงนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้เมียนมาจัดการกับปัญหาการเมืองภายในประเทศเพื่อให้กลับสู่ภาวะปกติอย่างเร็วที่สุด 

เมียนมา


โดยตามคำแถลงของอาเซียนได้กล่าวอ้างถึงการขาดความคืบหน้าในแผนฟื้นฟูสันติภาพในเมียนมาซึ่งรัฐบาลทหารเมียนมาเห็นพ้องไว้เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา 


ขณะเดียวกัน ซอว์ มิน ตัน โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ออกมากล่าวตอบโต้การตัดสินใจดังกล่าวโดยระบุว่า อาเซียน "ถูกแทรกแซงจากต่างชาติ" ซึ่งมีสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ที่พยายามกดดันการตัดสินใจของอาเซียน และมีการพบกันระหว่างผู้แทนของอาเซียนบางประเทศกับเจ้าหน้าที่ด้านกิจการต่างประเทศของสหรัฐฯ

 

ตามข้อมูลยังระบุอีกว่า อาเซียนถูกกดดันอย่างหนักจากประชาคมนานาชาติให้แสดงจุดยืนที่เข้มแข็งและชัดเจนต่อเมียนมา หลังจากที่ผ่านมาอาเซียนถูกวิจารณ์ว่าไร้ประสิทธิภาพในการจัดการกับผู้นำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ปฏิเสธกระบวนการทางประชาธิปไตย และคุกคามฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง


ด้าน เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยว่า เป็นสิ่งที่เหมาะสมอย่างยิ่งและเป็นสิ่งที่ถูกต้อง หากอาเซียนจะลดระดับการเข้าร่วมของเมียนมาในการประชุมอาเซียนครั้งนี้ เพื่อตอบสนองต่อการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

เมียนมา


ขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ ได้เปิดเผยว่า การตัดสินใจไม่เชิญ พลเอก มิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ ถือเป็นการตัดสินใจที่ยากแต่ก็จำเป็นต้องทำเพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของอาเซียนเอาไว้ ซึ่งจากแถลงการณ์ของสิงคโปร์ยังขอให้รัฐบาลทหารเมียนมาให้ความร่วมมือ ด้วยการยินยอมให้ เอรีวัน ยูซอฟ ผู้แทนของอาเซียน เดินทางเข้าไปในเมียนมาเพื่อพบหารือกับกลุ่มต่างๆ รวมทั้ง นางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมาด้วย

อย่างไรก็ตาม โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา  ระบุเพิ่มเติมอีกว่า นายเอรีวันจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไปเมียนมาได้ในสัปดาห์นี้ แต่จะไม่ได้รับอนุญาตให้พบกับนางซูจี ที่กำลังถูกดำเนินคดีในหลายข้อหาด้วยกัน

 

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า