เยอรมนีเปลี่ยน นายกรัฐมนตรีในรอบ 16 ปี ทำพลเมืองใจหาย

เปลี่ยนแล้ว นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ในรอบ 16 ปี โอลาฟ ช็อลทซ์ ขึ้นแท่นนายกฯ คนใหม่ หลัง อังเกลา แมร์เคิล มาถึงจุดอิ่มตัว หมดวาระในวัย 67 ปี

หลังจากที่ การเลือกตั้งของชาวเยอรมันในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 ธันวาคม 2564) ได้สิ้นสุดไปแล้ว ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการปิดฉากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนีสมัยสุดท้ายของ นางอังเกลา แมร์เคิล หลังบริหารประเทศมานาน 16 ปี ซึ่งเธอได้สร้างประวัติศาสตร์และจารึกเรื่องราวของเธอไว้อย่างมากมาย 

เยอรมนีเปลี่ยน นายกรัฐมนตรีในรอบ 16 ปี

ล่าสุด นายโอลาฟ ช็อลทซ์ ได้รับการอนุมัติจากสภาสหพันธ์ (Bundestag) ของเยอรมนีให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่เยอรมัน ต่อจากนางอังเกลา แมร์เคิล เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเปิดทางให้พรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (SPD) ขึ้นกุมอำนาจการบริหารประเทศ ท่ามกลางวิกฤตการณ์โรคระบาดที่ทวีความเลวร้าย และปัญหาทางการเมืองนานัปการ รวมถึงความขัดแย้งประเด็นยูเครน

เยอรมนีเปลี่ยน นายกรัฐมนตรีในรอบ 16 ปี

โดยมติในสภาสหพันธ์ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายแต่อย่างใด เนื่องจากพรรคร่วมทั้งสามของเขาครองเสียงข้างมากในสภา พร้อมกันนี้ นายช็อลทซ์ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งภายในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดวาระการปกครองประเทศอันยาวนาน 16 ปี ของนางแมร์เคิล และกลายมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของเยอรมนีนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

เยอรมนีเปลี่ยน นายกรัฐมนตรีในรอบ 16 ปี

สำหรับ อังเกลา แมร์เคิล อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้สร้างเรื่องราวไว้ในการเมืองเยอรมันมากมาย แน่นอนว่า การอำลาตำแหน่งของเธอนั้นชาวเยอรมันถึงกับใจหาย เพราะต่อจากนี่้ จะไม่มีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ อังเกลา แมร์เคิล เป็นผู้นำประเทศอีกต่อไป หลังจากนางแมร์เคิล หัวหน้าพรรครัฐบาล สหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU)  ได้ตัดสินใจครั้งสำคัญทางการเมือง ขอปิดฉากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 16 ปีของเยอรมนี 

 

อังเกลา แมร์เคิล วัย 67 ปี  ตัดสินใจไม่ลงสมัครชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 5 ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่ง 16 ปีสำหรับนักการเมืองสักคนที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน จนสามารถครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่มาจากการชนะเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย โดยไร้ข้อครหา - ถูกกังขาในเรื่องการทุจริตมายาวนานขนาดนี้ นับเป็นเรื่องยากเกินกว่าใครจะคาดถึง 

เยอรมนีเปลี่ยน นายกรัฐมนตรีในรอบ 16 ปี