เกาหลีใต้เล็งอภัยโทษ อดีตประธานาธิบดี หวังเริ่มกระบวนการปรองดองในชาติ

เกาหลีใต้เล็งอภัยโทษ น.ส.ปาร์ค กึน-ฮเย อดีตประธานาธิบดีหญิง หลังจำคุกแล้วกว่า 4 ปี เพื่อเริ่มกระบวนการปรองดองในชาติ

จากที่ก่อนหน้านี้ น.ส.ปาร์ค กึน-ฮเย อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำมาแล้วกว่า 4 ปี 9 เดือน จากความผิดคอร์รัปชัน ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณาการให้อภัยโทษแก่อดีตประธานาธิบดีปาร์ค ซึ่งเคยถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาการรับสินบนและความผิดอื่นๆ จนเธอถูกศาลเกาหลีใต้สั่งจำคุก 20 ปี

เกาหลีใต้เล็งอภัยโทษ อดีตประธานาธิบดีหญิง หวังเริ่มกระบวนการปรองดองในชาติ

ตามรายงานระบุว่า น.ส.ปาร์ค เคยถูกรัฐสภาเกาหลีใต้ลงมติถอดถอนออกจากการเป็นประธานาธิบดี จนสร้างประวัติศาสตร์การถอดถอนประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศ โดย น.ส.ปาร์ค อาจถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำในวันที่ 31 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ เพื่อส่งเสริมบรรยากาศ "การปรองดองและเสริมความแข็งแกร่งของชาติ เพื่อเอาชนะวิกฤตแห่งชาติที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายพัก บอม-กเย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ระบุว่า "เราได้รวมประธานาธิบดีน.ส.ปาร์ค เข้ามาด้วย เพื่อที่จะก้าวข้ามผ่านประวัติศาสตร์ในอดีตอันเลวร้าย การตระหนักถึงความสามัคคีของคนในชาติ และการมอบโอกาสให้กับก้าวต่อไปในอนาคต" 


ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ของประชาชนนับแสนรายในปี 2559 กลางกรุงโซล เพื่อขับไล่ น.ส.ปาร์ค ออกจากตำแหน่ง จากข้อกล่าวหาว่า น.ส.ปาร์ค มีพฤติกรรมคอร์รัปชัน และขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศ 

เกาหลีใต้เล็งอภัยโทษ อดีตประธานาธิบดีหญิง หวังเริ่มกระบวนการปรองดองในชาติ

กระทั่งต่อมาในเดือนธันวาคมของปีเดียวกัน น.ส.ปาร์ค ถูกรัฐสภาลงมติถอดถอน หลังจากมีหลักฐานว่ารับสินบน และลุแก่อำนาจการบริหารประเทศ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่อำนาจของตนเอง และบริษัทใหญ่ในเครือของครอบครัว

 

เมื่อปี 2560 น.ส.ปาร์ค กลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ ที่ถูกรัฐสภาลงมติถอดถอนออกจากตำแหน่ง โดยมีศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้รับรองมติจากรัฐสภา หลังจากนั้นได้ไม่นาน น.ส.ปาร์ค ถูกตัดสินว่ามีความผิด ก่อนถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 24 ปี ในปี 2561

 

ทว่าช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ศาลฎีกาเกาหลีใต้ลดโทษ น.ส.ปาร์ค ลงจาก 24 ปี ให้เหลือ 20 ปี และสั่งให้เธอจ่ายเงินชดใช้เป็นค่าปรับกว่า 18,000 ล้านวอน หรือ ประมาณ 508 ล้านบาท ด้วยข้อหาว่า น.ส.ปาร์ค และนางชเว ซุน-ชิล เพื่อนสนิท ได้เรียกรับเงินจำนวน 19.3 ล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 650 ล้านบาท จาก 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ โดยมีซัมซุงเป็นหนึ่งในสามบริษัทนั้น ที่ถูกเรียกเก็บเงินสินบนกว่า 7 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 235 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ตาม นายอี มยอง-บัก อดีตประธานาธิบดี ที่ครองอำนาจก่อน น.ส.ปาร์ค ซึ่งมีความผิดในข้อหาคอร์รัปชันเช่นกันไม่ได้ถูกอภัยโทษด้วยในครั้งนี้ โดยการพิจารณาให้อภัยโทษ น.ส.ปาร์ค ในเกิดขึ้นจากการที่มวลชนและนักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมของประเทศ เรียกร้องให้มีการอภัยโทษน.ส.ปาร์ค ก่อนการเลือกตั้งในเดือนมีนาคมปีหน้า นอกจากนี้แล้ว น.ส.ปาร์ค ยังประสบกับปัญหาทางสุขภาพ รวมถึงการผ่าตัดหัวไหล่ขณะถูกจองจำด้วย

เกาหลีใต้เล็งอภัยโทษ อดีตประธานาธิบดีหญิง หวังเริ่มกระบวนการปรองดองในชาติ

ข้อมูลจาก nytimes.com,cnbc.com