มาตรการรับมือ จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. 66 หลังอิตาลีพบนทท.ติดเชื้อครึ่งลำ

ไทยแลนด์ยังนิ่ง ส่องมาตรการของแต่ละประเทศ รับมือ จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. 66 หลังอิตาลีพบนักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อครึ่งลำ

มาตรการรับมือ จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. 66 หลังอิตาลีพบนทท.ติดเชื้อครึ่งลำ จากที่ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย กุยโด เบอร์โตลาซี ผู้อำนวยการสำนักงานสวัสดิการแคว้นลอมบาร์ดี ของอิตาลี ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า  ในเที่ยวบินแรก จากประเทศจีนมายังเมืองมิลานตรวจพบเชื้อโควิด 35 คน จากทั้งหมด 92 คน ตรวจผลเป็นบวก คิดเป็น 38% และในเที่ยวบินที่ 2 พบว่ามีผู้ติดเชื้อ 62 คน จากผู้โดยสารทั้งหมด 120 คน หรือคิดเป็น 52% 

ไทยแลนด์ยังนิ่ง ส่องมาตรการแต่ละชาติ พร้อมรับมือ จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. 66 หลังอิตาลีพบนทท.ติดเชื้อครึ่งลำ

นั่นทำให้หลายๆ ที่เริ่มกำหนดมาตรการคัดกรองโควิดอย่างเข้มงวด อาทิ 

นายฮัน ดอก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เผยเมื่อวันศุกร์ (30 ธ.ค.) ว่าเตรียมบังคับให้ผู้ที่เดินทางมาจากจีนทุกคนต้องแสดงผลการตรวจโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 2566 ผลตรวจดังกล่าว ถ้าเป็นแบบ PCR (พีซีอาร์) ต้องทำก่อนเดินทางไม่เกิน 48 ชั่วโมง แต่ถ้าใช้ชุดตรวจเอทีเค ทำได้ไม่เกิน 24 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ไม่ใช่แค่นั้น ผู้ที่เดินทางมาจากจีนตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. จะต้องตรวจ PCR อีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึงเกาหลีใต้


ด้าน ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในปลายทางที่ชาวจีนต้องการไปท่องเที่ยวตั้งแต่ก่อนโควิด-19 เป็นชาติแรกๆ ที่มีความเคลื่อนไหวเรื่องนี้ ซึ่ง นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่าจะบังคับให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีนตรวจหาไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อเดินทางมาถึงสนามบิน

 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้เหตุผลว่า ชาวญี่ปุ่นรู้สึกกังวลว่าผู้ที่เดินทางมาจากจีนจะส่งผลให้สถานการณ์การระบาดในประเทศย่ำแย่ลง ขณะเดียวกันข้อมูลที่รัฐบาลจีนรายงานออกมากับความเป็นจริงนั้นคลาดเคลื่อนกันอย่างมาก

ไทยแลนด์ยังนิ่ง ส่องมาตรการแต่ละชาติ พร้อมรับมือ จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. 66 หลังอิตาลีพบนทท.ติดเชื้อครึ่งลำ

ขณะที่ นายไฆเม เบาติสตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมฟิลิปปินส์ กล่าวเมื่อวันพุธ (28 ธ.ค.) เรียกร้องให้ปรับมาตรการควบคุมโรค-19 เช่นกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้เดินทางจากจีนเข้ามา

 

อินเดียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่เพิ่งปรับมาตรการการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศ ด้วยการสุ่มตรวจ 2% ของผู้เดินทางเข้าที่สนามบินทุกแห่ง ซึ่งนายมันสุข มาณฑะวิยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย กล่าวเมื่อวันเสาร์ (24 ธ.ค.) ว่า จะกลับมาใช้ระบบลงทะเบียน "แอร์ สุวิธา" กับผู้ที่เดินทางมาจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง และไทย อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 หลังจากผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในจีนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่แค่นั้น ขณะนี้ยังสุ่มตรวจ 2% ของผู้ที่เดินทางต่างประเทศ ด้วยวิธีแบบ RT-PCR และถ้าหากผลตรวจออกมาว่าพบเชื้อ จะต้องกักตัว

ไทยแลนด์ยังนิ่ง ส่องมาตรการแต่ละชาติ พร้อมรับมือ จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. 66 หลังอิตาลีพบนทท.ติดเชื้อครึ่งลำ


สรุป มาตรการรับมือ จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. 66
- ญี่ปุ่น ตรวจโควิด-19 ผู้ที่มาจากจีน เริ่ม 30 ธ.ค. 65 (ถ้ามีเชื้อกักตัว 7 วัน)
- อินเดีย ตรวจโควิด-19 ผู้ที่มาจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย (ถ้าผลบวกต้องกักตัว)

- สหรัฐฯ ผู้เดินทางจากจีน ต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบ เริ่ม 5 ม.ค. 66
- อิตาลี บังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับผู้ที่เดินทางจากจีน พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ 'สหภาพยุโรป' ตรวจโควิด-19 ผู้ที่เดินทางจากจีน


อย่างไรก็ตาม ขณะที่ประเทศไทย เตรียมประชุมหามาตรการ 5 ม.ค. 66

ไทยแลนด์ยังนิ่ง ส่องมาตรการแต่ละชาติ พร้อมรับมือ จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. 66 หลังอิตาลีพบนทท.ติดเชื้อครึ่งลำ
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline