นายกรัฐมนตรีอังกฤษขอโทษผิดพลาด แต่ยังอยู่สู้เลือกตั้งสมัยหน้า

นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษขอโทษผิดพลาด แต่ยังอยู่สู้เลือกตั้งสมัยหน้า แม้มีกระแสข่าว ส.ส. พรรควางแผนโค่นลงจากตำแหน่ง

จากที่ก่อนหน้านี้การเสนอนโยบายของนายกอังกฤษทำให้ประเทศปั่นปวนอย่างมาก ล่าสุดมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์  (Liz Truss) ของอังกฤษ กล่าวขอโทษสำหรับการเสนอนโยบายเศรษฐกิจที่สร้างความผันผวนต่อตลาดเงินครั้งใหญ่ แต่ยืนยันอยู่ในตำแหน่งต่อไป แม้มีกระแสข่าว ส.ส.พรรควางแผนโค่นลงจากตำแหน่ง หลังเพิ่งบริหารประเทศได้เพียงเกือบ 6 สัปดาห์

นายกรัฐมนตรีอังกฤษขอโทษผิดพลาด แต่ยังอยู่สู้เลือกตั้งสมัยหน้า

โดยนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่บีบีซีเมื่อวันจันทร์ว่า เธอจะยังนำพรรคอนุรักษ์นิยมสู้ศึกเลือกตั้งทั่วไปสมัยหน้า แม้ว่ารัฐบาลเจอแรงกดดันทั้งจากนักลงทุนและสมาชิกพรรค นับตั้งแต่การเสนองบประมาณของเธอเมื่อเดือน ก.ย. 


แผนงบประมาณของเธอมีนโยบายตัดลดภาษี ที่ไม่มีแผนสร้างรายได้รองรับ มีการกู้ยืมของภาครัฐจำนวนมหาศาล และยกเว้นการเก็บภาษีลาภลอย หรือ ภาษีพิเศษที่เรียกเก็บจากกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากบริษัทพลังงาน ความกังวลและความไม่พอใจต่อนโยบายดังกล่าวทำให้เงินปอนด์ตกลงในระดับต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปี 


นอกจากนี้ ทรัสส์ ยังบอกกับบีบีซีว่า เธอต้องการแสดงความรับผิดชอบ และเสียใจสำหรับความผิดพลาดที่ทำไป และได้แก้ไขแล้ว โดยตั้งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ ที่มียุทธศาสตร์ใหม่เพื่อเรียกคืนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ


โดยเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ทรัสส์ปลดควาซี ควาร์เต็ง รัฐมนตรีคลัง ที่เป็นเพื่อนสนิททางการเมืองของเธอ และแต่งตั้ง เจเรมี ฮันต์ อดีตรัฐมนตรีหลายตำแหน่ง ที่เคยชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมสองครั้งเข้ารับตำแหน่งแทน

นายกรัฐมนตรีอังกฤษขอโทษผิดพลาด แต่ยังอยู่สู้เลือกตั้งสมัยหน้า

 

แต่เพียงไม่กี่วันหลังรับตำแหน่ง ฮันต์ประกาศยกเลิกมาตรการภาษีเกือบทั้งหมดที่ส่วนใหญ่เป็นคำสัญญาหาเสียงของทรัสส์ตอนชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และการเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้น 32,000 ล้านปอนด์ และเมื่อทรัสส์ถูกซักถามว่า เธอเป็นแค่นายกรัฐมนตรีในนามหรือไม่ หลังจากรัฐมนตรีคลังปรับเปลี่ยนนโยบายของเธอเกือบทั้งหมด เธอบอกว่า นั่นคือเหตุผลที่แต่งตั้งฮันท์ เพราะรู้ดีว่าต้องเปลี่ยนทิศทางนโยบายเพื่อปกป้องเสถียรภาพของเศรษฐกิจ 

 

นอกจากนี้เธอยอมรับว่า เป็นเรื่องเจ็บปวดที่ต้องปลดเพื่อนออกจากตำแหน่ง และขอโทษต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคสำหรับความผิดพลาด และยืนยันว่า จะเดินหน้ามุ่งมั่นรับใช้ประเทศต่อไป


อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าจะจัดในช่วงเดือน ม.ค. 2568 แต่ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่า เธอจะอยู่ในตำแหน่งได้จนถึงเวลานั้น และแม้กฎของพรรคกำหนดห้ามการท้าทายเก้าอี้หัวหน้าพรรคในช่วงหนึ่งปีแรก แต่ส.ส. บางคนกำลังหาช่องทางแก้ไขกฎพรรคเพื่อขับทรัสส์พ้นตำแหน่ง

นายกรัฐมนตรีอังกฤษขอโทษผิดพลาด แต่ยังอยู่สู้เลือกตั้งสมัยหน้า

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline