อีกมุมที่เพิ่งเปิดเผย ข้อมูลเชิงลึกเกือบ 20 ปี ในวันที่ ซัดดัม ฮุสเซน ถูกจับ

หนึ่งในทีมที่จับกุม ซัดดัม ฮุสเซน เพิ่งจะเปิดเผยล่าสุด ข้อมูลเชิงลึกเกือบ 20 ปี ในวันที่รวบตัว อดีตประธานาธิบดีของอิรัก

อีกมุมที่เพิ่งเปิดเผย ข้อมูลเชิงลึกเกือบ 20 ปี ในวันที่ ซัดดัม ฮุสเซน ถูกจับ ช่วงนั้นถือว่าเป็นข่าวโด่งดังอย่างมาก เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ปี 2546 ซัดดัม ฮุสเซน อดีตประธานาธิบดีของอิรัก ถูกหน่วยรบพิเศษ Delta Force ของสหรัฐฯ ดึงขึ้นมาจากหลุมลึก 8 ฟุต ที่เขาใช้หลบซ่อนตัวตอนที่กองทัพสหรัฐฯ บุกอิรัก และแม้จะผ่านมาเกือบ 20 ปี แต่ก็ไม่มีใครรู้ความจริงว่าในวันนั้นเกิดอะไรขึ้น จนกระทั่งหนึ่งในทีมที่จับเขาเพิ่งจะเปิดเผยล่าสุด

โดยวันที่ซัดดัม ฮุสเซน ถูกหน่วยรบพิเศษ Delta Force บุกจับขณะซ่อนตัวในหลุมลึก 8 ฟุต ห่างจากเมืองทิกริตบ้านเกิดของเขาไม่ถึง 10 กิโลเมตร ถูกเปิดเผยครั้งแรกโดยเควิน ฮอลแลนด์ อดีตสมาชิก Delta Force ที่ร่วมปฏิบัติการในวันนั้นผ่านทางรายการ Danger Close ที่ออกอากาศทาง Podcast ที่จัดโดยแจ็ค คาร์ อดีต Navy SEAL โดยมีเพื่อนร่วมอาชีพของพวกเขาคือ แดเนียล วิงค์เลอร์ ร่วมรายการด้วย


ฮอลแลนด์เคยอยู่หน่วย SEAL Team 6 แต่ลาออกเมื่อปี 2542 เพื่อเข้าร่วมกับกองทัพหลังเกิดเหตุวินาศกรรม 9/11 และได้เข้าสังกัดหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจรบพิเศษที่ 1 - Delta (1st Special Forces Operational Detachment-Delta) และได้เข้าร่วมภารกิจที่อิรัก ตอนที่สหรัฐฯ เป็นผู้นำการบุกอิรักเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2546 และซัดดัมได้หนีไปกบดานและใช้วิธีแถลงต่อประชาชน ผ่านการเปิดเทปบันทึกเสียงเป็นครั้งคราว 

 


เมื่อรัฐบาลล่มสลาย ซัดดัมถูกขึ้นบัญชีดำเป็นบุคคลในรัฐบาลที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุด 55 คน ซึ่งสหรัฐฯ ได้ค้นหาซัดดัมกับที่ปรึกษาใกล้ชิดอย่างเข้มข้น จนกระทั่งวันที่ 22 กรกฎาคมปีเดียวกัน ลูกชาย 2 คน ของซัดดัม คือ อูเดย์และคูเซย์ ที่เชื่อว่าจะรับสืบทอดอำนาจเผด็จการต่อจากเขา ถูกสังหารในระหว่างที่สหรัฐฯ ใช้ปฏิบัติการโจมตีเมืองโมซุลที่อยู่ทางเหนือ 

อีกมุมที่เพิ่งเปิดเผย ข้อมูลเชิงลึกเกือบ 20 ปี ในวันที่ ซัดดัม ฮุสเซน ถูกจับ

ส่วนเรื่องราวันที่ซัดดัมถูกพบตัวนั้น คาร์ซึ่งเป็นผู้ดำเนินรายการบอกว่า "ผมไม่รู้ว่า พวกเราสามารถคุยกันเรื่องนี้ได้หรือไม่ ยังไงก็ตัดออกก็แล้วกัน" ซึ่งฮอลแลนด์ได้เปิดเผยโลเคชั่นที่ ซัดดัมซ่อนตัวว่า อยู่ในเมืองเกษตรกรรมเล็กๆ ชื่อ อัด-ดอวร์ และทีมของเขาได้รับรหัสชื่อ "human intel" และหลุมที่ซัดดัมซ่อนตัวอยู่ใกล้กับฟาร์มที่รกร้างมีถนนตัดผ่านเพียงเส้นเดียว ชาวบ้านในพื้นที่ทำหน้าที่อารักขาซัดดัมกันเอง และคอยแจ้งข่าวเมื่อมีกองกำลังต่างชาติเข้าไปใกล้ แต่ก็ไม่รอดพ้นจากสายข่าวของสหรัฐฯ 


นอกจากนี้ ฮอลแลนด์ได้บรรยายปากหลุมว่า ถูกปกคลุมด้วยพุ่มไม้ ทราย ฝุ่นสกปรก และแผ่นโฟมขนาดใหญ่ ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นท่อสำหรับระบายอากาศ และเมื่อเคลียร์ทุกอย่างออกและฝุ่นจางลงก็พบหลุมที่ถูกปิดด้วยอิฐ และมืดเกินกว่าจะมองเห็นด้วยตาเปล่า 


ฮอลแลนด์บอกว่า "เรามีไฟที่ปืน เมื่อส่องไปก็เห็นแต่ก้อนอิฐ เมื่อเรารื้อก้อนอิฐออก ก็รู้ว่ามีบางอย่าง เมื่อส่งสุนัขเข้าไปเคลียร์ปรากฎว่าสุนัขกลัวและไม่กล้าเข้าไป แต่ตอนนั้นได้ยินเสียงใครบางคนพูดภาษาอารบิค และล่ามได้เริ่มโต้ตอบกับคนที่อยู่ข้างใน จากนั้นใครบางคนก็ไต่ขึ้นมาและเสียงนั้นใกล้เข้ามาด้วย 

 

จากนั้นก็มีมือโผล่ขึ้นมาจากหลุม พร้อมกับศีรษะที่ผมเผ้ายุ่งเหยิง" ทีมของฮอลแลนด์ได้ดึงตัวเขาขึ้นมา และรู้ในทันทีว่าเป็นใคร... ซัดดัมวัย 66 ปี ถูกดึงขึ้นมาพร้อมกับปืนพก Glock- 15 ที่บรรจุกระสุนไว้เต็ม ทำให้ถูกสมาชิกในทีมที่มีฉายา "Big Texan" ต่อยเข้าที่ปาก โดยระบุว่าจำเป็นต้องให้มั่นใจว่า "เขาจะไม่ใช้มัน"


ทั้งนี้ ฮอลแลนด์ บอกว่าหลังแจ้งข่าวเรื่องได้ตัวซัดดัม จอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีในขณะนั้น ได้ส่งข้อความแสดงความ "นับถือ" ผู้ร่วมปฏิบัติภารกิจ ส่วนปืน Glock- 15 ปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของบุช

 


อย่างไรก็ตาม ชะตากรรมของซัดดัม หลังจากเข้ารับการพิจารณาคดีหลายครั้งหลายคดี ในที่สุดเขาก็ถูกประหารชีวิตโดยการแขวนคอเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ปี 2549 ส่วนอาวุธที่มีประสิทธิภาพในการทำลายล้างสูง (weapons of mass destruction) ข้อกล่าวหาสำคัญที่สหรัฐฯ ใช้เป็นข้ออ้างในการบุอิรัก "ไม่เคยมีการถูกพบจนกระทั่งทุกวันนี้" 

อีกมุมที่เพิ่งเปิดเผย ข้อมูลเชิงลึกเกือบ 20 ปี ในวันที่ ซัดดัม ฮุสเซน ถูกจับ

ชมภาพได้ที่ เนชั่นทันโลก NTV World News
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline