ค่ายผลิตรถยนต์ดังเจอสั่งปรับ 77 ล้าน โดนแฉเละโฆษณาเกินจริง

บริษัทดัง ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ เจอสั่งปรับ 77 ล้าน โดนแฉเละโฆษณาเกินจริง ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดกับผู้ใช้

ค่ายผลิตรถยนต์ดังเจอสั่งปรับ 77 ล้าน โดนแฉเละโฆษณาเกินจริง มีรายงานว่า เกาหลีใต้สั่งปรับ เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ประมาณ 77.3  ล้านบาทฐานโฆษณาที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งตามรายงานระบุว่า คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมเกาหลี (KFTC) มีคำสั่งในวันอังคารให้ลงโทษปรับเทสลาเป็นเงิน 2,850 ล้านวอน หรือราว 77.3 ล้านบาท 

 

 ค่ายผลิตรถยนต์ดังเจอสั่งปรับ 77 ล้าน โดนแฉเละโฆษณาเกินจริง

เนื่องจากพิจารณาเห็นว่า โฆษณาของเทสลาที่ปรากฏในเว็บไซต์ของเทสลาในเกาหลีใต้ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2562 ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับระยะทางการวิ่งของรถยนต์ต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง , ประสิทธิภาพของการประหยัดพลังงานเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน และความเร็วของการชาร์จของสถานีชาร์จ Supercharger V3 

 


โดย KFTC ระบุว่า ระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จ 1 ครั้งของเทสลา เมื่อวิ่งในสภาพอากาศเย็นลงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในตัวเมือง จะลดลงเหลือ 50.5% เมื่อเทียบกับสิ่งที่โฆษณาในเว็บไซต์ ซึ่งในโฆษณาระบุว่า รถยนต์สามารถวิ่งได้ไกลถึง 326 ไมล์ หรือราว 521.6 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง  และสถานีชาร์จ Supercharger V3  สามารถชาร์จให้รถยนต์วิ่งได้ไกลหลายร้อย กม. โดยใช้เวลาชาร์จ 15 หรือ 30 นาที

 ค่ายผลิตรถยนต์ดังเจอสั่งปรับ 77 ล้าน โดนแฉเละโฆษณาเกินจริง

ทั้งนี้ KFTC ชี้ว่า โฆษณาไม่ระบุรุ่นของรถยนต์และสภาพการทดสอบ และผลลัพธ์จากการทดสอบอยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อประสิทธิภาพการชาร์จ ซึ่งจะไม่สามารถเกิดขึ้นภายใต้สภาพแวดล้อมปกติ นอกจากนี้โฆษณาที่เผยแพร่ในปี 2562 ระบุประสิทธิภาพของสถานีชาร์จ  V3  ทั้งที่บริษัทเพิ่งเปิดสถานีชาร์จดังกล่าวในเกาหลีใต้หลังเดือน มี.ค. 2564


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก KFTC ระบุว่า เทสลาครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเกาหลีใต้มากที่สุดถึง 43.3% ในครึ่งปีแรกของปี 2563 ขณะที่ฮุนได มอเตอร์ และเกีย มีสัดส่วน 29.8% และ 14.1% ตามลำดับ 

 ค่ายผลิตรถยนต์ดังเจอสั่งปรับ 77 ล้าน โดนแฉเละโฆษณาเกินจริง

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline