บริษัทยักษ์ใหญ่ ยืนยันปลดพนักงานกว่า 18,000 คน

บริษัทอี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลก ยืนยันเตรียมปลดปลดพนักงานกว่า 18,000 คน บอกปัญหามาจากเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน

บริษัทยักษ์ใหญ่ ยืนยันปลดพนักงานกว่า 18,000 คน  อีกหนึ่งข่าวร้ายทั้งแต่ต้นปี 2023 เมื่อมีรายงานว่า ซีอีโอของ แอมะซอน (Amazon) บริษัทอี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลกยืนยันว่า เตรียมปลดพนักงานมากกว่า 18,000 คน ในช่วงที่เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน

 

 

ตามรายงานระบุว่า แอนดี แจสซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ แอมะซอน บริษัทอี-คอมเมิร์ซ ประกาศผ่านทางบันทึกช่วยจำว่า จะมีการปลดพนักงานมากกว่า 18,000 คน และจะให้ความช่วยเหลือแก่พนักงานที่ได้รับผลกระทบ เช่น เงินชดเชย ผลประโยชน์ด้านประกันสุขภาพในช่วงเปลี่ยนผ่านและการสนับสนุนหางานใหม่ โดยจะเริ่มมีการแจ้งไปยังผู้ที่ต้องออกจากงานในวันที่ 18 ม.ค.


ทั้งนี้ แจสซี ระบุว่า พนักงานที่ถูกปลดส่วนใหญ่จะอยู่ในฝ่ายปฏิบัติการของร้านแอมะซอน สโตร์ และฝ่ายบุคคลและเทคโนโลยี   เขาให้เหตุผลในการปลดพนักงานว่า ธุรกิจแอมะซอนกำลังเผชิญความยากลำบากมากขึ้นเนื่องจากความไม่แน่นอนของสภาพเศรษฐกิจ และมีการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

บริษัทยักษ์ใหญ่ ยืนยันปลดพนักงานกว่า 18,000 คน

คำยืนยันเรื่องแผนปลดพนักงานมีขึ้นหลังจากบริษัทเคยเปิดเผยเมื่อเดือน พ.ย. ว่า กำลังเตรียมปลดพนักงาน ในช่วงที่ต้องพยายามลดรายจ่าย แต่ไม่ได้ระบุจำนวนพนักงานที่จะถูกปลด แต่สื่อคาดว่า อาจสูงถึงราว 10,000 คน นอกจากนี้ที่ผ่านมาบริษัทได้ระงับการจ้างงานเพิ่ม หยุดขยายคลังสินค้าบางแห่ง รวมถึงปิดธุรกิจบางส่วน และยกเลิกบางโครงการ 


อย่างไรก็ตาม ธุรกิจของแอมะซอนเติบโตอย่างมากในช่วงการระบาดของโควิด-19 โดยลูกค้าหันมาสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์เป็นหลัก ทำให้ต้องมีการจ้างพนักงานเพิ่มมากขึ้นเพื่อรองรับการจัดส่งสินค้าแก่ลูกค้า แต่ในปีนี้ลูกค้าปรับเปลี่ยนมาจับจ่ายสินค้าด้วยตัวเอง บวกกับอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูง ทำให้ความต้องการซื้อสินค้าของลูกค้าลดลงอย่างรวดเร็ว 

บริษัทยักษ์ใหญ่ ยืนยันปลดพนักงานกว่า 18,000 คน
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline