ไข่ กลายเป็นของมีค่า - แพง และ หายาก แผงถูกสุดโดนขายเกลี้ยง

วิกฤตหนัก ไข่ กลายเป็นของมีค่า-แพง-หายาก แผงถูกสุดโดนขายเกลี้ยง เหลือแค่ไข่ออแกนิกที่ราคาสูง แผงละ 230 - 380 บาท

ไข่ กลายเป็นของมีค่า - แพง และ หายาก แผงถูกสุดโดนขายเกลี้ยง  กลายเป็นของแพงและหายากไปแล้ว เมื่อ สหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญวิกฤตไข่แพง เช่น ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตโฮล ฟู้ดส์ (Whole Foods) ในแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก พบว่าไข่ที่ราคาถูกที่สุดคือแผงละ 3.39 ดอลลาร์ หรือ ราวๆ 112 บาท ถูกขายไปจนหมด เหลือแต่ไข่ออแกนิกที่ราคาสูงกว่าคือตั้งแต่ 7-11.49 ดอลลาร์ หรือประมาณ 230-380 บาท 

วิกฤตไข่แพงไข้หวัดนก

 

 

 

 

ขณะที่ ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีกต่างๆ พากันจำกัดการซื้อที่คนละ 2 แผง ด้านกระทรวงเกษตรฯ ของสหรัฐฯ ระบุว่าสาเหตุที่ทำให้วิกฤตครั้งนี้คือการระบาดของไข้หวัดนก ที่ถูกตรวจพบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และทำให้สัตว์ปีกเพื่อการพาณิชย์และที่เลี้ยงอยู่ตามบ้าน พากันติดเชื้อมากกว่า 57 ล้านตัว 

 


และการลดลงของสัตว์ปีกเพื่อการพาณิชย์ได้ส่งผลกระทบต่ออุปทานด้านไข่ ที่ลดลงเฉลี่ยเดือนละประมาณ 7% นอกจากสหรัฐฯ แล้ว ยังพบการระบาดของไข้หวัดในอีกหลายประเทศ เช่น แคนาดาและประเทศในยุโรปกับอเมริกาใต้ด้วย

 

วิกฤตไข่แพงไข้หวัดนก

อย่างไรก็ตาม ยังมีรายงานอีกว่า  เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ว่า กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น รายงานการตรวจพบโรคไข้หวัดนกภายในประเทศ สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 54 กรณี หลังตรวจพบการติดเชื้อใหม่ในจังหวัดชิบะ และจังหวัดฟุกุโอกะ โดยปัจจุบันมี 23 จังหวัดที่ตรวจพบโรคไข้หวัด และยอดการติดเชื้อล่าสุดยังสูงเกินสถิติ 52 กรณี ในฤดูการระบาดระหว่างปี 2563-2564

วิกฤตไข่แพงไข้หวัดนก

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline