อิตาลีจับหัวหน้ามาเฟียเบอร์หนึ่ง ได้ในโรงพยาบาล หลังหนีลอยนวล 30 ปี

บุกจับกุมหัวหน้าแก๊งมาเฟีย ที่ทางการต้องการตัวมากที่สุดได้แล้ว หลังจากเขาหลบหนีคดีได้อย่างลอยนวลนาน 30 ปี

อิตาลีจับหัวหน้ามาเฟียเบอร์หนึ่ง ได้ในโรงพยาบาล หลังหนีลอยนวล 30 ปี กลายเป็นข่าวสุดฮือฮา เมื่อมีรายงานว่า ตำรวจเข้ารวบตัว มัตเตโอ เมสซีนา เดนาโร วัย 60 ปี หัวหน้าแก๊งมาเฟีย โคซา นอสตรา ในแคว้นซิซิลี ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในเมืองปาแลร์โม เมืองเอกของแคว้นซิซิลีเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ โดยมีเจ้าหน้าที่มากกว่า 100 นายร่วมปฏิบัติการจับกุมครั้งนี้

โดยสื่อรายงานว่า เมสซีนา เดนาโร เข้ารักษาตัวที่คลินิกด้วยชื่อปลอมเพื่อรับเคมีบำบัดรักษาโรคมะเร็ง และคลิปที่เผยแพร่ผ่านสื่อเผยให้เห็นประชาชนที่ยืนอยู่ข้างถนน ปรบมือชื่นชมตำรวจขณะนำตัวเจ้าพ่อมาเฟียขึ้นรถตำรวจไป

 


ตามรายงานระบุว่า เมสซีนา เดนาโร ถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตจากคดีฆาตกรรมอัยการ จิโอวานนี ฟัลโกเน และ เปาโล บอร์เซลลิโน ในปี 2535 และต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตจากการมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในเมืองฟลอเรนซ์ กรุงโรม และเมืองมิลาน ในปี 2536 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 10 ราย

ด้าน ตำรวจ เปิดเผยในเดือน ก.ย. 2565 ว่า เมสซีนา เดนาโร ยังคงสามารถสั่งการภายในแก๊งจากเมืองทราปานีในแคว้นซิซิลี ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของแก๊ง แม้ว่าเขาหลบซ่อนตัวมานานมากแล้ว


อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ร่วมแสดงความยินดีกับอัยการหลังการจับกุมเมสซีนา เดนาโร และเดินทางไปเคารพสุสานของอัยการฟัลโกเนอีกด้วย ก่อนหน้านั้นเธอทวีตยกย่องการจับกุมว่าเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของรัฐบาล และให้คำมั่นว่า การป้องกันและการต่อสู้กับแก๊งอาชญากรรมมาเฟีย จะยังคงเป็นภารกิจสำคัญอันดับแรกของรัฐบาล 


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline