ลูกจ้างเคว้ง บริษัทดังเตรียมปลดพนักงาน 10,000 คน หลังเศรษฐกิจชะลอตัว

ลูกจ้างเคว้ง บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา ประกาศเตรียมปลดพนักงาน 10,000 คน หลังเศรษฐกิจชะลอตัว

วันที่ 19 ม.ค. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าว ไมโครซอฟท์ (Microsoft) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ประกาศจะปลดพนักงานกว่า 10,000 คน หรือเท่ากับประมาณ 5% ของจำนวนลูกจ้างทั่วโลก โดยการดำเนินการดังกล่าวจะเริ่มในไตรมาสที่สองของปีนี้

 

ลูกจ้างเคว้ง บริษัทดังเตรียมปลดพนักงาน 10,000 คน หลังเศรษฐกิจชะลอตัว

ทั้งนี้ นายสัตยา นาเดลลา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ไมโครซอฟท์ คอร์ป ได้ให้เหตุผลว่า การลดจำนวนพนักงาน เพื่อตอบสนองต่อสภาวะเศรษฐกิจเชิงมหภาค และการเปลี่ยนแปลงแนวทางการใช้บริการของลูกค้า หลังจากในก่อนหน้านี้ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ผู้ใช้งานของไมโครซอฟท์ต่างหันมาจับจ่ายและใช้เงินไปกับผลิตภัณฑ์ดิจิทัลมากขึ้น แต่ปัจจุบันลูกค้าส่วนมากต่างพยายามตัดลดภาระค่าใช้จ่ายลง และระมัดระวังมากขึ้น ขณะที่สภาพเศรษฐกิจในหลายประเทศทั่วโลกเผชิญสภาวะชะลอตัว

 

ลูกจ้างเคว้ง บริษัทดังเตรียมปลดพนักงาน 10,000 คน หลังเศรษฐกิจชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ปีที่แล้ว ไมโครซอฟท์ได้เคยประกาศปลดพนักงานไปแล้วหลายรอบ แต่ไม่ได้ระบุว่าปลดเป็นจำนวนกี่ตำแหน่ง ขณะที่องค์กรระดับโลกรายอื่นๆอย่างเมตา (Meta), แอมะซอน (Amazon) และทวิตเตอร์ (Twitter) ซึ่งได้ประกาศปลดพนักงานภาคเทคโนโลยีหลายพันคนไปก่อนหน้านี้ หลังตากที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเปลี่ยนไป ทำให้บริษัทหล่านี้ทยอยเลิกจ้างพนักงานตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline