ฉาวสะเทือนโลก บาทหลวงในโปรตุเกส ล่วงละเมิดเด็กเกือบ 5,000 คน

ฉาวสะเทือนโลก ผลสอบสวน พบบาทหลวงและเจ้าหน้าที่คริสจักรในโปรตุเกสละเมิดทางเพศเด็กเกือบ 5,000 คนตั้งแต่ปี 2493

ฉาวสะเทือนโลก บาทหลวงในโปรตุเกส ล่วงละเมิดเด็กเกือบ 5,000 คน : กลายเป็นเรื่องฉาวสุดช็อก เมื่อ เดอะการ์เดียน รายงานผลสอบสวนคดีบาทหลวงและเจ้าหน้าที่คริสจักรในโปรตุเกสละเมิดทางเพศเด็กเกือบ 5,000 คนตั้งแต่ปี 2493 ขณะที่มีเพียง 512 คนที่ยอมออกมาเปิดเผยเรื่องราว

โดยคณะกรรมาธิการอิสระเพื่อศึกษากรณีการล่วงละเมิดทางเพศในคริสตจักรคาทอลิก ระบุว่า ผลการสอบสวนการละเมิดทางเพศเด็ก ตั้งแต่ปี 2493 พบว่าตัวเลขที่แท้จริงของเหยื่อละเมิดทางเพศในช่วงเวลานั้นอาจมีอย่างน้อยถึง 4,815 ราย 

 


ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นเหยื่อถูกกล่าวถึงโดยบรรดาเหยื่อ 512 รายที่ยอมออกมาเปิดเผยเรื่องราว ขณะที่ในรายงานไม่ได้ระบุชื่อของเหยื่อ ผู้ก่อเหตุ หรือสถานที่ที่มีการก่อเหตุ การสืบสวนเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ

 

ทางด้านบิชอป โฮเซ ออร์เนลาส หัวหน้าสมาพันธ์สภาบิชอปแห่งโปรตุเกส ได้ออกมากล่าวขอโทษต่อพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศเด็กโดยบาทหลวงและสมาชิกของคริสตจักรในโปรตุเกส จนกระทั่งนำไปสู่การสอบสวน 
 

บิชอป ออร์เนลาส ยังกล่าวอีกว่า การละเมิดทางเพศต่อเด็กเป็นอาชญากรรมที่ชั่วร้าย เป็นแผลในใจที่สร้างความเจ็บปวดและอับอายแก่ พร้อมขออภัยที่ทางคริสตจักรไม่สามารถยับยั้งปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตได้ โดยทางคริสตจักรจะพยายามกำจัดปัญหาเหล่านี้ให้ได้มากที่สุด


พร้อมกันนี้ยังมีรายงานระบุว่า ทางวาติกันส่งหนังสืออนุญาตให้เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และให้เวลาคณะกรรมการ 3 เดือนในการอ่านเอกสารหลักฐานต่างๆ และปรากฏว่าหลายกรณีอาจจะหมดอายุความ 23 ปีไปแล้ว และมีเพียง 25 กรณีร้องเรียนที่ผ่านเข้าสู่ชั้นอัยการดำเนินคดี


ขณะเดียวกัน การดำเนินคดีสุดอื้อฉาวของคริสตจักรนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าดำเนินการอย่างล่าช้า และต้องใช้เวลาถึง 4 ปีหลังจากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เรียกประชุมผู้นำโบสถ์คริสต์ทั่วโลก หลังจากมีการเปิดโปงการล่วงละเมิดทางเพศของบาทหลวงในไอร์แลนด์และออสเตรเลีย


อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของเหยื่อรายหนึ่งเป็นหญิงอายุ 43 ปี เผยว่า เธอโดนบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศระหว่างที่เธอกำลังสารภาพบาปเมื่อเธออายุเพียง 17 ปี 


"ฉันเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับมานานหลายปีแล้ว มันเป็นเรื่องที่ลำบากมากที่จะรับมือเรื่องนี้คนเดียว เพราะฉันเคยพูดเรื่องที่ฉันโดนกระทำกับเจ้าหน้าที่คริสตจักรเมื่อ 3 ปีก่อนแต่กลับถูกเพิกเฉยไม่ได้ดำเนินการใดๆ เลย" ผู้เสียหายรายหนึ่งระบุ

ฉาวสะเทือนโลก บาทหลวงในโปรตุเกส ล่วงละเมิดเด็กเกือบ 5,000 คน

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline