พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ป่วยเป็นโรคมะเร็ง

พระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ "สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3" ป่วยเป็นโรคมะเร็ง เลื่อนพระราชกรณียกิจต่างๆ

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ป่วยเป็นโรคมะเร็ง : หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 63 ของสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตเมื่อวันพฤหัสที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2565 (ค.ศ. 2022) พระชนมายุ 96 พรรษา ที่พระตำหนักบัลมอรัล สกอตแลนด์ จากนั้นสหราชอาณาจักรก็ได้กษัตริย์พระองค์ใหม่ 

 

โดย สหราชอาณาจักร ได้ สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 หรือ พระนามเต็ม ชาร์ลส์ ฟิลิป อาร์เธอร์ จอร์จ พระราชสมภพ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2491 ทรงขึ้นครองราชย์แทน เป็นพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร

 

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ป่วยเป็นโรคมะเร็ง

ทว่าล่าสุดมีรายงานว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ตรวจพบป่วยมะเร็ง ซึ่งสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ระบุว่า คิงชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งชนิดหนึ่ง หลังจากแพทย์ตรวจพบความผิดปกติในระหว่างทรงเข้ารับการถวายการรักษาโรคต่อมลูกหมากโต เมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ป่วยเป็นโรคมะเร็ง


ทั้งนี้ สำนักพระราชวังอังกฤษ ไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นมะเร็งชนิดใด แต่สื่ออังกฤษระบุว่า ไม่ใช่มะเร็งต่อมลูกหมาก และสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเริ่มรับการรักษามะเร็งแล้ว ซึ่งแพทย์แนะนำให้พระองค์เลื่อนพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่ต้องพบปะสาธารณชนออกไปก่อน

 

 

นอกจากนี้ ทางสำนักพระราชวัง ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะยังทรงงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐกิจ และเอกสารทางการต่างๆ ในฐานะประมุขแห่งสหราชอาณาจักรต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษจะยังเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรายสัปดาห์ได้ตามปกติเช่นกัน

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ป่วยเป็นโรคมะเร็ง

 

ส่วนพระราชกรณียกิจอื่นๆ สมเด็จพระราชินีคามิลลา และเจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ มกุฎราชกุมารแห่งสหราชอาณาจักร จะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทน

 


อีกทั้ง สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ยังระบุด้วยว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ตัดสินพระทัยเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการวินิจฉัยมะเร็งของพระองค์ให้สาธารณชนได้รับทราบ เพื่อสร้างการตระหนักรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับผู้ป่วยมะเร็งให้มากขึ้น

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ป่วยเป็นโรคมะเร็ง


สำหรับ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 มีพระชนมายุ 75 พรรษา และการวินิจฉัยพบมะเร็งครั้งนี้เกิดขึ้นราว 17 เดือน หลังพระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์ เมื่อเดือน ก.ย.ปี 2022 หลังการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระมารดา เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2022 ขณะมีพระชนมายุ 96 พรรษา

 


ขณะที่ประธานสภาสามัญอังกฤษร่วมกล่าวถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ให้การรักษาเป็นไปด้วยดีและมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง เช่นเดียวกับนักการเมืองอังกฤษ ทั้งริชี ซูนัก นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่นๆ

 


อย่างไรก็ตาม ด้าน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยังระบุว่า รู้สึกเป็นห่วง หลังจากทราบข่าวพระอาการประชวร และจะต่อสายพูดคุยกับกษัตริย์อังกฤษต่อไป 

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ป่วยเป็นโรคมะเร็ง

ภาพจาก The Royal Family