"จตุพร"เชื่อโอกาสกลับบ้านของ"ทักษิณ"แค่50:50 ฟันธง เศรษฐา ไม่ได้เป็นนายกฯ

"จตุพร" สวมบทโหรการเมืองทำนาย "เศรษฐา"ไม่ได้เป็นนายกฯคนที่ 30 ให้จับตาเพื่อไทยแถลงวันนี้ เชื่อโอกาส “ทักษิณ” กลับไทยมีแค่ 50:50

  เมื่อ 20 ส.ค. 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "หลอก?" โดยประมินสถานการณ์ทางการเมืองในวันที่ 21 ส.ค. ซึ่งนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นัดแถลงข่าวใหญ่ปิดฝาโลง นายเศรษฐา ทวีสิน ว่า ไม่เหมาะสมจะเป็นนายกฯ พร้อมทำนายว่า ก่อนเที่ยงนายเศรษฐา จะประกาศถอนจากแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ที่จะมีการโหวตในวันที่ 22 ส.ค. นี้ 

"จตุพร"เชื่อโอกาสกลับบ้านของ"ทักษิณ"แค่50:50 ฟันธง เศรษฐา ไม่ได้เป็นนายกฯ

นายจตุพร กล่าวว่า แม้ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ยืนยัน ทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นพ่อจะกลับไทยแน่นอน และไม่มีการดีลใดๆ แต่การอ้างเป็นเวลาจากฤกษ์ยามที่ดี เพราะโหรทายทักให้กลับ 22 ส.ค. ดังนั้น การอ้างเช่นนี้จึงเป็นคนละเรื่องที่เคยให้ไว้เมื่อเลื่อนกลับไทยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่า นัดหมอตรวจสุขภาพ

 


ส่วนความมั่นใจถึงการโหวตนายเศรษฐา เป็นนายกฯ แบบม้วนเดียวจบนั้น นายจตุพร กล่าวว่า คงเจอข้อมูลนายชูวิทย์ จะชำแหละอย่างหนักเป็นครั้งสุดม้ายในวันที่ 21 ส.ค.นี้ ซึ่งอาจต้องจบ และคงถึงขั้นต้องประกาศถอนตัวจากแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยก็เป็นไปได้ 
นายจตุพร เชื่อว่า นายเศรษฐา ไม่ได้เป็นนายกฯ อยู่แล้ว ถ้าสมมุติเกิดถอนตัวก่อนเที่ยงพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) จริง อุ๊งอิ๊งจะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขอทำนายว่า ความน่าจะเป็นมีมากอย่างยิ่งที่นายเศรษฐา จะถอนตัวก่อนเที่ยงในวันที่ 21 ส.ค.นี้


“หากก่อนเที่ยง 21 ส.ค.66 นายเศรษฐาไม่ประกาศถอนตัวแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย แต่ก็ไม่ผ่านการโหวตอยู่ดี ดังนั้น จึงทำนายว่า ก่อนเที่ยงจะถอนตัว เพราะถูกนายชูวิทย์ ชำแหละอย่างหนัก ซึ่งยากจะมีใครกล้าไปแถลงข่าวชูมือให้เป็นนายกฯ ของพรรคร่วมได้ในวันพรุ่งนี้ตอนบ่าย”

"จตุพร"เชื่อโอกาสกลับบ้านของ"ทักษิณ"แค่50:50 ฟันธง เศรษฐา ไม่ได้เป็นนายกฯ


พร้อมทั้ง กล่าวว่า มีกระแสข่าวระบุถึงการหารือจะให้อุ๊งอิ๊ง มาเป็นแคนดิเดตนายกฯ และจะโหวตผ่าน แต่จะโชคร้ายกว่าเศรษฐามาก เมื่อเดินเข้าไปแดนจริยธรรมในทางการเมืองจะถูกตัดสินการเมืองตลอดชีวิต แต่โทษอาญา มันสาหัสสากรรณ์อย่างยิ่ง

นายจตุพร กล่าวถึงการนัดแถลงเปิดตัวพรรคร่วมตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยในช่วงบ่าย 21 ส.ค.ว่า ใครจะเป็นผู้แถลงร่วมรัฐบาล และแต่ละพรรคจะมากันพร้อมหน้าหรือไม่ แล้วภาพจับมือชูการตั้งรัฐบาล เพื่อไทยจะมีสีหน้าเช่นใดกับการทิ้งสัจจะกับประชาชนมาตั้งรัฐบาลข้ามขั้วกับพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ

 


อีกอย่างการเปิดประเด็นชำแหละของนายชูวิทย์ในวันที่ 21 ส.ค.นั้น ย่อมเป็นวิบากกรรมใหญ่โตของนายเศรษฐา และจะผูกพันกับการกลับหรือไม่กลับของทักษิณด้วย อย่างไรก็ตาม ถ้าเพื่อไทยยังยืนยันเสนอนายเศรษฐา เข้าโหวตนายกฯ วันที่ 22 ส.ค.นี้ ดังนั้น โอกาสกลับบ้านของทักษิณ คงเหลือความเป็นไปได้ 50 : 50 แต่ความน่าจะเป็นอาจไม่กลับก็มีอยู่สูง 


“ถ้าเปลี่ยนเป็นอุ๊งอิ๊งเข้าโหวตเป็นนายกฯ แล้วจะว่าอย่างไร หากไม่เอา แล้วส่งไปให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ (แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคพลังประชารัฐ) เพื่อทักษิณจะได้กลับบ้านเลย สถานการณ์เหล่านี้จึงควรจับตาปรากฎการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวัน 21 ส.ค.นี้”  

 


นายจตุพร เชื่อว่า การกลับบ้านของทักษิณ ต้องมีแพทย์ประกบมาด้วย และมีใบรับรองแพทย์ระบุเป็นโรคอะไร ซึ่งโรคตา รพ.ราชทัณฑ์ ไม่มีเครื่องมือรักษา ต้องส่งไปที่ รพ.ตำรวจ ต่อจากนั้นอาจคงไปที่ รพ.เอกชนสักแห่ง สิ่งสำคัญคือ ถ้าประชาชนไม่เห็นชอบกับการได้สิทธิพิเศษในการรักษา เนื่องจากนักโทษทั่วไป และอดีตรองนายกฯ พร้อม รมต.ที่ติดคุกอยู่ยังไม่ได้สิทธิ์เหล่านี้ จะว่าอย่างไร

"จตุพร"เชื่อโอกาสกลับบ้านของ"ทักษิณ"แค่50:50 ฟันธง เศรษฐา ไม่ได้เป็นนายกฯ


รวมทั้งยกตัวอย่างว่า มีนักโทษคนหนึ่งตาบอดทั้งสองข้างในคดีวางระเบิด ยังไม่ได้ไป รพ.รักษาเลย แต่ถูกขังในคุกทั้งตาบอด หากทักษิณกลับมา อ้างโรคตาและดีลจะถูกนำมารักษาตามเดิมอย่างดียิ่ง อยากไป รพ.เอกชนก็ได้ไป แต่เมื่อประชาชนออกมาต่อต้านจะถูกนำมาติดคุกตามเดิมได้เช่นกัน

 


อีกทั้ง กล่าวว่า ทุกกระบวนการคิดของทักษิณ ดูเหมือนง่ายกันหมด หากอุ๊งอิ๊งบอกไม่มีดีลกับใครหรือการขอพระราชอภัยโทษย่อมเป็นเรื่องทักษิณพิจารณาก็ว่ากันไป สิ่งสำคัญ ถ้าทักษิณไม่ติดคุกจะเป็นเรื่องใหญ่ยิ่งกว่าการพยายามออกกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอยเสียอีก

 


“อยากให้ทักษิณกลับมา แต่ควรเข้าใจด้วยว่า สิ่งที่คิดทั้งหมดนั้นอาจไม่ได้ตามแผนที่ดีลกันไว้ สิ่งสำคัญประชาชนจะลุกขึ้นต่อต้านการทำตัวได้อภิสิทธิเหนือนักโทษคนอื่น ก็ลามให้นำตัวทักษิณไปติดคุก ดังนั้น การดีลกันก็อาจถูกอ้างว่า ทำให้ทุกอย่างตามที่ขอแล้ว แต่ประชาชนไม่ยอมให้สิทธิพิเศษแก่ใครทั้งสิ้น ทักษิณก็ต้องติดคุก แล้ววันดีคืนนี้ก็มีรูปนอนคุกหลุดออกมาประจานให้สมน้ำหน้า เพิ่มความเจ็บปวดใจมากขึ้น จนชีวิตดูประหนึ่งหมดศักดิ์ศรีแล้ว”

 


สำหรับการตั้งรัฐบาลนั้น นายจตุพร กล่าวว่า เงื่อนไขการเจรจาเข้าร่วมรัฐบาลยังไม่จบ และอำนาจต่อรองของเพื่อไทยจะหายไปเป็นลำดับ ดังนั้น สถานการณ์จากนี้ไปจะเกิดการสมน้ำหน้าทักษิณและเพื่อไทย ถึงที่สุดการกลับมาของทักษิณ จึงไม่ง่ายอย่างที่พูดดีลกันไว้แน่นอน

"จตุพร"เชื่อโอกาสกลับบ้านของ"ทักษิณ"แค่50:50 ฟันธง เศรษฐา ไม่ได้เป็นนายกฯ


“สถานการณ์ขณะนี้ ให้จับตานายเศรษฐา 21 ส.ค. และดูการแถลงจัดตั้งรัฐบาล และจับตาการเปลี่ยนแคนดิเดตคนใหม่ ถ้าเป็นอุ๊งอิ๊งจะเข้าเกมกับดักจบอย่างสมบูรณ์ สิ่งสำคัญนายเศรษฐาจะจบก่อนโหวตนายกฯ อีกอย่างถ้าทักษิณกลับมาจริง จะมีปรากฎการแบบสมน้ำหน้าให้อับอายเกิดขึ้น โดยลากลามดีลให้ไปปลุกอารมณ์คนเพิ่มอารมณ์โกรธมากยิ่งขึ้น”

 


นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าทักษิณ ต้องการกลับบ้านตามฤกษ์ยามวันที่ 22 ส.ค.และไม่เกี่ยวกับการโหวตนายกฯ กันจริงๆ แล้ว ก็เสนอให้นายวันนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เลื่อนวันโหวตนายกฯ ออกไปได้ และตนอยากให้กลับมา แล้วขอให้สำเร็จดังหวังทุกอย่างด้วยดี ประเทศไทยต้องมาก่อน