วราวุธ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง กรณีอธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับผลประโยชน์

“วราวุธ"ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง กรณีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับผลประโยชน์ พร้อมแจงศึกซักฟอก


  เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566 ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการสอบสวนข้อเท็จจริง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่า 

   ได้รับรายงานจาก นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ ว่าขณะนี้ นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ข้อสรุป และเสนอให้ปลัดกระทรวงฯ  ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายรัชฎา ซึ่งปลัดกระทรวงฯ ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงแล้ว ส่วนการสอบผู้อำนวยการสำนักต่าง ๆ ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม คาดว่าจะใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

วราวุธ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง กรณีอธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับผลประโยชน์
   นายวราวุธ กล่าวว่าสำหรับการสอบเบื้องต้น พบมีเหตุผลที่สนับสนุนการตัดสินใจให้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ซึ่งถือเป็นความเห็นของคณะกรรมการที่เสนอขึ้นมา คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้  และวันที่ 4 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ตนได้มอบนโยบายให้ข้าราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง โดยย้ำถึงความโปร่งใส และความเป็นธรรมในการทำงาน ยึดถือประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก และหากเพื่อนข้าราชการคนใด รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือไม่มีความยุติธรรมในการทำงาน หรือมีประเด็นใด ให้ส่งคำร้องมาได้ตามช่องทางปกติของกระทรวงฯ หรือส่งจดหมายถึงตนโดยตรง หรือแม้แต่เคยมีคนมาบอกกับตนด้วยตัวเองก็มี เรื่องก็จะได้รับการตรวจสอบและดำเนินการ ในทุกกรณีไม่มีข้อยกเว้น

   นายวราวุธ กล่าวว่า ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ทุกคน ยังมีความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ตามระบบของกระทรวงฯ ตนได้ย้ำปลัดกระทรวงฯ และระดับผู้บังคับบัญชา ขอให้ดูแลทุกข์สุข ของประชาชน ไปพร้อมกับ ทุกข์สุข ของเพื่อน ๆ ข้าราชการ ผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้กัน ทุกคนเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ต่อไปภายใต้นโยบาย "ทส.หนึ่งเดียว"


นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนการไต่สวน ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นั้น ทางกระทรวงฯ ยังไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติม แต่หากทางหน่วยงานที่ไต่สวนขอเอกสารใด ๆ ทางกระทรวงฯ ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ไม่มีอะไรต้องปกปิด ส่วนขั้นตอนการไต่สวน ก็ต้องแล้วแต่หน่วยงานนั้น ๆ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร คืบหน้าอย่างไร

วราวุธ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง กรณีอธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับผลประโยชน์

สำหรับกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้ทุกกระทรวงฯ ทำการบ้านเตรียมพร้อมในการชี้แจงต่อสภา หลังฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 152 นั้น ตน และกระทรวงทรัพยากรฯ เตรียมพร้อมที่จะชี้แจงทุกประเด็นที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกขึ้นมา และขอย้ำว่านโยบายการทำงานของตนเองในฐานะรมว.ทส. ตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งจนถึงวันนี้ เน้นทำงาน อย่างตรงไปตรงมา ความโปร่งใส ผลงานทุกเรื่องของกระทรวงฯ สามารถจับต้องได้ แน่นอนว่าในการทำงานย่อมมีข้อบกพร่องบ้าง และต้องได้รับการแก้ไข 

 

อย่างไรก็ตาม ตนต้องขอขอบคุณฝ่ายค้าน ซึ่งที่ผ่านมามีการตั้งข้อสังเกต และมีการอภิปรายถึงกระทรวงฯ บ้างในบางครั้ง ต้องขอขอบคุณที่ทำให้เราสามารถไปปรับปรุงการทำงานของเราได้ และในการอภิปรายที่กำลังจะมีขึ้นนี้ หากจะอภิปรายกรณีกรมอุทยานฯ ก็ยินดี เพราะความผิดพลาดหรือสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิด มันเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา อยู่ที่ว่าเมื่อเกิดปัญหาแล้ว เราจะแก้ปัญหาได้อย่างไร

 

หากฝ่ายค้านมีข้อเสนอแนะให้ดำเนินการอย่างไร ตนพร้อมรับฟัง เพราะบางครั้งการทำงานนั้น หากมองอยู่ในระบบราชการก็อีกอย่างหนึ่ง มองจากนอกระบบราชการก็เป็นอีกแบบหนึ่ง ดังนั้นต้องมองให้ครบในทุก ๆ ด้าน ถึงจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ในทุก ๆ มิติ