"อ.เจษฎา"ถามคิดว่าล็อคดาวน์แล้ว เชื้อมันจะตายหายกันไปเองเหรอ สั่งปิดอย่างเดียว แต่ไม่เห็นกลยุทธ-แนวปฎิบัติอะไร

รศ. ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุ เนื้อหาดังนี้

รศ. ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุ เนื้อหาดังนี้

คือพวกหมอผู้เ****วชาญที่อยู่ใน ศบค. เนี่ย เขาคิดว่าล็อคดาวน์แล้ว เชื้อมันจะตายหายกันไปเอง เลยเหรอครับ

มีแต่สั่งห้ามนู่น ห้ามนี่ ปิดนู่น ปิดนี่ แต่ไม่เห็นกลยุทธ-แนวปฎิบัติอะไร เกี่ยวกับการ "ระดมตรวจหาผู้ติดเชื้อและแยกกักกันตัว" เลย

ชุด antigen rapid test ที่พูดว่าจะมีให้จำหน่ายกับประชาชนทั่วไป ได้ตรวจกันเองในแต่ละชุมชน ก็ยังไม่เห็นมีออกมา (ซึ่งสถานการณ์แบบนี้ จริงๆ มันต้องแจกฟรีทุกบ้านด้วยซ้ำ)

โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบบการกักตัวเองที่บ้าน หรือในชุมชน ก็เห็นมีแต่ สปสช. ออกมาทำให้ ไม่เห็น ศบค. ออกมาแจงแผนกลยุทธ์หรือแนวปฏิบัติเช่นกัน (ยังไม่นับที่ #หมอแล็บแพนด้า บ่นอยู่ทุกวันด้วยว่า พอประชาชนเขาจะช่วยกันจัดตั้ง community isolation จริงๆ ก็ติดกฎระเบียบราชการเต็มไปหมด มันจะมาอะไรกันนักกันหนา กับกฎระเบียบในช่วงวิกฤตเช่นนี้)

ถ้ายังทำงานอย่างนี้ต่อไป ดีแต่สั่งล็อคดาวน์แต่ไม่ระดมตรวจ-ไม่แยกกักตัวผู้ติดเชื้อ เชื้อก็ระบาดไปเรื่อยๆแหละครับ อย่าไปคาดหวังว่าครั้งนี้มันจะช่วยได้เหมือนปีที่แล้ว

ที่สำคัญคือ ศบค. ตั้ง KPI ไว้ยังไงบ้าง ช่วยชี้แจงประชาชนด้วย ว่าอยากให้ลดจำนวนผู้ติดเชื้อโรคมาถึงเท่าไหร่ถึงจะผ่อนคลายได้ ไม่อย่างนั้น สงสัยเราคงได้อยู่สภาวะนี้ไปอีกหลายเดือน หรือเป็นปีแน่ๆ

พวกข้าราชการกินเงินเดือนประจำ คงไม่เจ็บปวดกับการล็อกดาวน์แบบนี้ เหมือนคนที่เขาหาเช้ากินค่ำ ใช่มั้ยครับ

เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

โค้ดส่วนลดลาซาด้า