หัวใจเจ็บแปลบ หนุ่มป่วย HIV แถมติดโควิดซ้ำก้มกราบทีมเส้นด้ายทั้งน้ำตาหลังมาช่วย พ้อ "ไม่มีใครมาหาผมเลย" อดข้าวมา 2 วัน ไปเจอในสภาพอิดโรย

ที่สุดของความหดหู่ ทีมงานเส้นด้ายถึงกับลั่น เจอเคสหนักมาเยอะแต่ครั้งนี้สะเทือนใจที่สุดเมื่อทีมเส้นด้ายไปช่วยเหลือหนุ่มป่วย HIV รายหนึ่งที่ป่วย HIV แล้วติดโควิดซ้ำอีก เผยทั้งน้ำตาโทรหาหน่วยงานไหนก็ไม่มีใครมาหา เมื่อทีมงานเส้นด้ายมาถึงหนุ่มถึงกับก้มกราบทั้งน้ำตา 

เฟซบุ๊ก เส้นด้าย - Zendai โพสต์คลิปและเรื่องราวของผู้ป่วย HIV ติดโควิดซ้ำก้มกราบทีมงานเส้นด้าย ระบุว่า 

"ผมเป็น HIV พี่ไม่รังเกียจผมใช่ไหม" 

น้ำตากับเสียงสั่นเครือที่ทำให้ใจพวกเราเจ็บแปลบทันที แม้ว่าจะเจอเคสหนักหนาสาหัสมาไม่น้อย... ผู้ติดเชื้อCovid19รายนี้ ไม่มีอะไรตกถึงท้องมา 2 วันแล้ว นี่เป็นข้าวมื้อแรกของเขา เราเจอเขาในสภาพอิดโรย ตัวสั่นเทา ร้องไห้ด้วยความสิ้นหวัง สภาพร่างกายจิตใจ เต็มไปด้วยความเครียดและความกดดัน 

 

หนุ่มป่วย HIV ติดโควิดซ้ำก้มกราบทีมเส้นด้ายที่มาช่วย

เกือบสัปดาห์ที่เขากักตัวเอง อยู่ในห้องคับแคบเพราะต้องการรับผิดชอบต่อสังคม  ประคับประคองดูแลตัวเองเพียงลำพัง 

"ไม่มีใครมาหาผมสักคนเลยพี่" 

เขาบอกกับเราและก้มลงจะกราบทีมเส้นด้ายหน้างานทั้งน้ำตา เรารีบบอกให้ไม่ต้องกราบ ช่วยกันให้กำลังใจผู้ป่วย เร่งประสานไปยังโรงพยาบาลที่รับผิดชอบเพื่อให้ความช่วยเหลือเขา 

 

หนุ่มก้มกราบทีมงานเส้นด้ายหลังมาช่วยเหลือ

 

ท่ามกลางการระบาดของโควิด ผู้ติดเชื้อ HIV ต้องเจอสถานการณ์ที่ยากลำบากมากขึ้นในการเข้าถึงระบบสาธารณสุข เพราะการเลือกปฏิบัติของสถานพยาบาลที่ไม่ต้องการเพิ่มความเสี่ยงให้กับตนเอง ส่งผลให้ผู้ป่วยที่มีเชื้อHIV ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงบริการทางการแพทย์จำนวนมาก เช่นผู้ติดเชื้อรายนี้ ก่อนมาถึงมือเส้นด้าย ก็ถูกสถานพยาบาลปฏิเสธรับเข้ารักษามาก่อน นี่จึงเป็นอุปสรรคสำคัญของผู้ที่ติดเชื้อHIVที่ติดโควิด 

 

หนุ่มป่วย HIV แถมติดโควิดซ้ำก้มกราบทีมเส้นด้ายที่มาช่วย

ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เรายืนยันว่าเราจะปฏิบัติต่อคุณในฐานะของมนุษย์คนหนึ่ง 

เราหวังเสมอว่าทุกคนในประเทศนี้จะเข้าถึงระบบสาธารณสุขที่ดีในประเทศนี้ 

ตราบใดที่มีเส้นด้าย เราจะไม่ปล่อยให้คุณเจ็บปวดกับการเข้าไม่ถึงบริการสาธารณสุขที่ควรจะเป็นพื้นฐานชีวิตอยู่เพียงลำพัง
#เส้นด้าย #เส้นของคนไม่มีเส้น

 

ขอบคุณ เส้นด้าย - Zendai