"หมอยง" เปิดความรู้ โควิด-19 สายพันธุ์ที่เปลี่ยนไป ในประเทศไทย

"หมอยง" เปิดข้อมูลชัด ในประเทศไทย กับ โควิด-19 สายพันธุ์ที่เปลี่ยนไป การระบาดของโควิด 19 มีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ย่อยมาตลอด

"หมอยงศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ โพสต์ข้อความระบุ ผ่านเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ 

โควิด 19 สายพันธุ์ที่เปลี่ยนไป ในประเทศ ของเรา

โดยคุณหมอ ได้ระบุข้อความเอาไว้ว่า 

การระบาดของโควิด 19 จนถึงปัจจุบันถึงแม้จะ เป็นสายพันธุ์ โอมิครอน ก็มีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ย่อยมาตลอด เพื่อหลบหลีกภูมิต้านทานของวัคซีน และทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น เป็นแล้วเป็นอีกได้ แต่ความรุนแรงไม่ได้เพิ่มขึ้น มีแต่จะลดลง

สำหรับประเทศไทยการระบาดของสายพันธุ์ต่างๆ ตามหลังประเทศตะวันตก ตั้งแต่มกราคมจนถึงกุมภาพันธ์ สายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทยเป็น BA.2.75 มาตลอดและเริ่มลดลงในเดือนมีนาคม โดยมีแนวโน้มของสายพันธุ์ XBB 1.5 รับมาจากประเทศทางตะวันตกเพิ่มมากขึ้น ในเดือนมีนาคม และในที่สุดสายพันธุ์นี้จะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์ BA.2.75 เนื่องจากหลบหลีกภูมิต้านทานได้เก่งกว่า

ขณะเดียวกันขณะนี้สายพันธุ์ที่ต้องระวังอย่างยิ่งคือสายพันธุ์ที่จะมาจากอินเดีย คือสายพันธุ์ XBB.1.16 กำลังเพิ่มและระบาดอย่างมากในอินเดีย

สายพันธุ์ที่เกิดใหม่แต่ละสายพันธุ์ในขณะนี้ไม่ได้ทำให้เกิดความรุนแรงเพิ่มขึ้น แต่จะหลบหลีกระบบภูมิต้านทานของเรา ทำให้ติดต่อได้ง่ายขึ้น

ทางศูนย์ที่ผมทำงานอยู่มีการเฝ้าระวังและถอดรหัสพันธุกรรมจากตัวอย่างอยู่ทุกวัน เพื่อติดตามสายพันธุ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาในประเทศของเรา

หมอยง เปิดความรู้ โควิด-19 สายพันธุ์ที่เปลี่ยนไป ในประเทศไทย