อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ้าง "สุทธิพร" ผู้พิทักษ์ช้างป่าทำงานต่อ หลังเกษียณ

"สุทธิพร สินค้า" ผู้พิทักษ์ช้างป่าเขาใหญ่ รู้จักทุกตัวดูแลทั้งช้างป่า-เพื่อนมนุษย์ ล่าสุดได้รับต่ออายุราชการ หลังเกษียณเมื่อช่วงสิ้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

เรียกว่าเป็นภาพที่คุ้นตาสำหรับผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มักจะพบเห็นบรรดาฝูงช้างป่ามาเดินอวดโฉมบนเส้นทางขึ้นเขา โดยเฉพาะบรรดาช้างป่า "ตัวตึง" ที่ขึ้นชื่อเรื่องความแสบ นอกจากจะสร้างความตื่นเต้นได้แล้ว ยังสร้างความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัย จึงทำให้ต้องมีเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯมาคอยช่วยกำกับดูแล ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ นายสุทธิพร สินค้า หรือ นายวิสุทธิ์ สินค้า เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ที่คอยดูแลอำนวยความสะดวกจราจรให้นักท่องเที่ยว กรณีที่ช้างป่าออกหากินบนถนนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ้าง สุทธิพร ผู้พิทักษ์ช้างป่าทำงานต่อ หลังเกษียณ

ทั้งนี้ นายวิสุทธ์ หรือสุทธิพร สินค้า ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ที่มีชื่อเสียงในโลกโซเชียล หลังจากที่มีคลิปช้างป่าเขาใหญ่เผยแพร่ในโลกออนไลน์หลายคลิปจนกลายเป็นที่โด่งดัง จนได้ชื่อว่า "มือปราบช้างป่าเขาใหญ่" แต่น่าเสียดายที่เขาจะเกษียณอายุ สิ้นเดือน ก.ย. 2566 หลังจากครบอายุ 60 ปี


แต่ล่าสุดมีรายงานข่าวดีเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2566 เมื่อ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้กล่าวถึงกรณีที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีข้าราชการ พนักงานราชการ เจ้าหน้าที่ เกษียณอายุราชการ เมื่อเดือนกันยายน 2566 จำนวน 6 ท่าน รวมทั้ง นายวิสุทธิ์ สินค้า พนักงานราชการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์ที่ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวจากช้างป่า


ด้วยเห็นว่า นายวิสุทธิ์ มีความสามารถความเข้าใจที่สื่อสารกับช้างป่าได้ดี ขณะที่คนอื่นไม่สามารถทำได้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความปลอดภัยจากช้างป่าที่ออกมาหากินบนถนนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงได้ให้ นายวิสุทธิ์ อยู่ช่วยอุทยานฯเขาใหญ่ต่อไป ในตำแหน่ง TOR ตามอัตราเงินเดือนที่กำหนด ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป เพื่อดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวและช้างป่า ถือว่ามีความรู้ความสามารถพิเศษเข้าใจกับช้างป่าถือเป็น 1 เดียว ในเขาใหญ่

 

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ้าง สุทธิพร ผู้พิทักษ์ช้างป่าทำงานต่อ หลังเกษียณ

ขณะที่ด้าน นายวิสุทธ์ หรือสุทธิพร สินค้า ได้กล่าวว่า เมื่อเกษียณออกไปแล้วก็คงจะไปดูแลลูกหลาน แต่ก็ต้องขอขอบพระคุณ ท่านหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ยังไว้วางใจมอบหมายให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ถึงแม้อัตราเงินเดือนจะไม่มาก แต่ก็พร้อมที่จะดูแลสัตว์ป่า ช้างป่า และเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมาบนถนนในพื้นที่มีความปลอดภัยจากช้างป่าที่ออกมาหากินบนถนน


ตนทำหน้าที่ออกมาบริการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทุกวัน เนื่องจากมีช้างป่าออกมาหากินบนถนนในหลายจุดทุกวัน และมีจำนวนหลายตัว เหตุที่ช้างไม่เข้าทำร้ายเมื่ออยู่ใกล้กันและเชื่อฟัง เนื่องจากมีความคุ้นเคยกับช้างป่า มีเพียงกระบองไฟที่ถือในมือ และช้างป่าจำเสียงได้ และไม่กลัวช้างป่าถือเป็นหน้าที่ต้องทำเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ขับรถผ่านขึ้นลงมีความปลอดภัยจากสัตว์ป่า แต่อย่างไรก็ตามขอให้นักท่องเที่ยว อย่ากดแตร อย่าลงถ่ายภาพใช้แฟลชเมื่อเจอช้างป่าบนถนน ให้ขับรถไปได้หรือถ้าเข้าใกล้ก็ให้ถอยรถก่อน หรือแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อความปลอดภัย

 

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ้าง สุทธิพร ผู้พิทักษ์ช้างป่าทำงานต่อ หลังเกษียณ


ทั้งนี้ นายวิสุทธ์ หรือสุทธิพร สินค้า เป็นพนักงานของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้ามาทำงานตำแหน่งพนักงาน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 ต่อมาได้บรรจุตำแหน่ง พนักงานราชการ ทำงานผูกพันกับช้างป่ามานาน 20 ปี เกี่ยวกับภารกิจ "ช้าง" ดูแลตั้งแต่กู้กัย การจราจร และอารักขาช้างป่า โดยการทำงานในกลุ่มจะมีประมาณ 5 คน มี สุทธิพร เป็นตัวหลัก เป็นด่านหน้า เมื่อมีได้รับแจ้ง หากเกินความสามารถ ก็จะขอกำลังเสริมจากกลุ่ม


สุทธิพร เริ่มเป็นที่รู้จักของประชาชนมากยิ่งขึ้น จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิป "พลายดื้อ" นั่งทับรถนักท่องเที่ยว ใช้งาแทงรถของสุทธิพร แต่อย่างไรก็ตามช้างที่เขาใหญ่ ก็ไม่เคยทำร้ายเขาแม้เวลาอยู่ใกล้กัน​ ซ้ำเมื่อช้างเห็นเขาขับรถมาใกล้​ ก็จะเข้าไปหา​ ยื่นงวงให้จับ​ ไม่เคยทำร้าย และที่น่าทึ่งคือ สุทธิพร​ สามารถ​บอกช้างให้รออย่าเพิ่งข้ามถนน​ ให้นักท่องเที่ยวขับรถผ่านไปก่อน ซึ่งช้างก็ฟังเขารู้เรื่องและรอตามที่บอกจริง​ๆ

 

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ้าง สุทธิพร ผู้พิทักษ์ช้างป่าทำงานต่อ หลังเกษียณ

 

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ้าง สุทธิพร ผู้พิทักษ์ช้างป่าทำงานต่อ หลังเกษียณ