สถานทูต ณ กรุงมะนิลา ประกาศเตือนคนไทย กรณีเหตุระเบิดที่สนามกีฬา

ด่วยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ประกาศเตือนคนไทย กรณีเหตุการณ์ระเบิดที่สนามกีฬาของ Mindanao State University ฟิลิปปินส์


  จากกรณีเหตุการณ์ระเบิดที่สนามกีฬาของ Mindanao State University  เกาะมินดาเนา  ล่าสุด วันที่ 3 ธ.ค.66  สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์   ประกาศเตือนคนไทย เกี่ยวกับเหตุระเบิดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 4 ราย และบาดเจ็บ 43 ราย


ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ระเบิดสนามกีฬาของ Mindanao State University เมือง Marawi จังหวัด Lanao Del Sur เกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 3 ธันวาคม 2566 ระหว่างพิธีมิซซาของศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 4 ราย และบาดเจ็บ 43 รายนั้น

สถานทูต ณ กรุงมะนิลา ประกาศเตือนคนไทย กรณีเหตุระเบิดที่สนามกีฬา

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ขอเรียนว่า ขณะนี้ ทางการฟิลิปปินส์อยู่ระหว่างสอบสวนสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว โดยข้อมูลจากรายงานข่าวท้องถิ่นระบุในเบื้องต้นว่า เป็นการใช้ระเบิดมือ และสำนักงานตำรวจประจำภูมิภาค Bangsamoro Autonomous Region in Muslim Mindanao (BARMM) สันนิษฐานว่า อาจเชื่อมโยงกับการที่กองทัพฟิลิปปินส์ได้ปฏิบัติการสังหารกลุ่มก่อการร้าย Dawlah Islamiyah-Philippines จำนวน 11 คน ใน จ. Maguindanao del Sur เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา 

โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้จัดกองตำรวจและทหารดูแลความปลอดภัยบริเวณมหาวิทยาลัยฯ และสั่งหยุดการเรียนการสอนจนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลง

 

สถานทูต ณ กรุงมะนิลา ประกาศเตือนคนไทย กรณีเหตุระเบิดที่สนามกีฬา
ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ขอให้ประชาชนชาวไทยใช้ความระมัดระวังในการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีความเสี่ยงดังกล่าว และติดตามข่าวสารจากหน่วยงานฟิลิปปินส์อย่างใกล้ชิด ในกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ Hotline (+๖๓) ๙๑๗ ๘๐๖ ๓๙๗๗ และ (+๖๓) ๙๑๗ ๘๐๕ ๘๘๖๓

 

 สำหรับเหตุระเบิดดังกล่าวนั้น ทางตำรวจท้องที่ให้ข้อมูลว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้นหลัง 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในช่วงที่บรรดานักศึกษาและครูกำลังรวมตัวกันเพื่อประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ (Mass) ของคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิก ภายในโรงยิมของมหาวิทยาลัย 

 

   ด้านมหาวิทยาลัยรัฐมินดาเนาได้กล่าวประณาม “การกระทำอันไร้สติและสะเทือนขวัญนี้” โดยกล่าวว่า “มหาวิทยาลัยรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งและใจหายกับการกระทำที่รุนแรงดังกล่าว” นอกจากนี้มหาวิทยาลัยมีคำสั่งระงับการเรียนการสอนชั่วคราวจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง และได้จัดสรรเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม เพื่อคุ้มกันมหาวิทยาลัย ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองมาราวี เมืองเอกและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดลาเนาเดลซูร์บนเกาะมินดาเนา

cr.xinhuathai