หมออิสราเอลไม่ขอทน ขอยื่นใบลาออกกว่า 2,500 คน

หมออิสราเอลไม่ขอทน ขอยื่นใบลาออกกว่า 2,500 คน รับไม่ได้โดนบังคับเข้าเวรเกิน 1 วันไม่มีพัก

นับเป็นเรื่องราวที่สั่นสะเทือนวงการแพทย์อย่างมาก เมื่อ องค์กรแพทย์ประจำบ้านแห่งอิสราเอล (Mirsham) ได้รายงานว่า มีแพทย์ประจำบ้านและแพทย์ฝึกหัดชาวอิสราเอลยื่นใบลาออกมากกว่า 2,500 คน ท่ามกลางกระแสความขัดแย้งกับกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล

หมอลาออก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

แจกส่วนลดลาซาด้า

ตามรายงานอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมว่า บรรดาแพทย์ประจำบ้านและแพทย์ฝึกหัดได้ยื่นคำกล่าวอ้างว่าพวกเขาถูกบังคับให้เข้าเวรทำงานโดยไม่ได้พักผ่อนเป็นเวลา 26 ชั่วโมง พร้อมปฏิเสธแผนการบรรเทาความตึงเครียดจากการทำงานที่กระทรวงฯ นำเสนอด้วย

หมอลาออก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มทเติมอีกว่า ก่อนที่จะเกิดประเด็นดังกล่าว ทางกระทรวงฯ ได้ออกแผนการลดเวลาเข้าเวรทำงานในโรงพยาบาล 10 แห่งทางตอนเหนือและตอนใต้ของประเทศให้เหลือ 18 ชั่วโมง ยกเว้นแผนกผ่าตัด และจำกัดชั่วโมงทำงานให้ไม่เกิน 63 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ กำหนดให้แพทย์เข้าเวรไม่เกิน 6 ครั้งต่อเดือน 

 

โดย กระทรวงฯ จะขยายแผนการดังกล่าวนี้ให้ครอบคลุมทุกโรงพยาบาลในประเทศภายในสิ้นปี 2026 ทว่า แพทย์ประจำบ้านและแพทย์ฝึกหัดอ้างว่าแผนการดังกล่าวไม่ได้ช่วยลดระยะเวลาเข้าเวรที่ยาวนานเลย 

หมอลาออก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


อย่างไรก็ตาม ด้านเรย์ บิตัน หัวหน้าองค์กรฯ ระบุว่า จะไม่หยุดจนกว่าจะมีการลดเวลาเข้าเวรอย่างแท้จริง ไม่ใช่ออกแผนการที่ดูหมิ่นแพทย์ฝึกหัดเช่นนี้

ข้อมูลจาก ซินหัว

แจกส่วนลดลาซาด้า