จนท.บุกรวบ ลูกชาย เจ้าพ่อค้ายาระดับโลก ค่าหัวสูงถึง 170 ล้าน

เจ้าหน้าที่บุกรวบ ลูกชาย เอล ชาโป ราชายาเสพติด ค่าหัวสูงถึง 170 ล้าน ล่าสุดทั้งประเทศลุกเป็นไฟ จนต้องปิดสนามบินและโรงเรียน

จนท.บุกรวบ ลูกชาย เจ้าพ่อค้ายาระดับโลก ค่าหัวสูงถึง 170 ล้าน อีกหนึ่งข่าวใหญ่ที่กำลังถูกจับตาไปทั่วโลก เมื่อ เอเอฟพี มีรายงานว่า กองกำลังความมั่นคงเม็กซิโกจับกุม นายโอวิดีโอ กุซมาน ลูกชายวัย 32 ปี ของ นายฮัวคิน เอล ชาโป กุซมาน ราชายาเสพติดชาวเม็กซิกันที่ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตในเรือนจำในสหรัฐอเมริกา ที่เมืองกูเลียกัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ก่อนเจ้าหน้าที่นำตัวขึ้นเครื่องบินทหารกลับมากรุงเม็กซิโกซิตีเพื่อดำเนินคดีในข้อหาค้ายาเสพติด

ตามรายงานระบุว่า นายโอวิดีโอ ลูกชายเอล ชาโปเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลของ แก๊งค้ายาซีนาโลอา ที่สืบทอดต่อจากผู้เป็นพ่อภายหลังนายกุซมานถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐ เมื่อปี 2560 และส่งผลให้ทางการสหรัฐประกาศรางวัลนำจับสูงถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 170 ล้านบาท

 

โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีกำหนดเยือนเม็กซิโก ในวันที่ 8 ม.ค.นี้ โดยประธานาธิบดีไบเดนจะหารือร่วมกับ ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำเม็กซิโก และ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา

 

พร้อมกันนี้ นายโอวิดีโอเคยถูกจับเมื่อเดือนต.ค.2562 ก่อนได้รับการปล่อยตัวในเวลาไม่นาน เนื่องจากสมาชิกแก๊งค้ายาซีนาโลอาเปิดฉากใช้ความรุนแรงโจมตี ก่ออาชญากรรม และสร้างความปั่นป่วนให้กับสังคม

จนท.บุกรวบ ลูกชาย เจ้าพ่อค้ายาระดับโลก ค่าหัวสูงถึง 170 ล้าน แต่ล่าสุด ทำทั้งประเทศลุกเป็นไฟ
 

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงเม็กซิโก ซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ว่า ภายหลังปฏิบัติการควบคุมตัวโอวิดีโอที่ล้มเหลวผ่านมา 3 ปี ซึ่งจบลงด้วยความอัปยศของรัฐบาลของ ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำเม็กซิโก เหตุการณ์จับกุมล่าสุดเป็นตัวจุดชนวนความรุนแรง จนทำให้ทางการเม็กซิโกต้องปิดสนามบินและโรงเรียน ในเมืองกูเลียกัน

 


ทั้งนี้ นายลุยส์ เกรเซนซิโอ แซนโดวัล รมว.กลาโหมเม็กซิโก กล่าวในการแถลงข่าวว่า กองกำลังความมั่นคงของประเทศเข้าจับกุมโอวิดีโอ และขณะนี้เขาถูกควบคุมตัวอยู่ในกรุงเม็กซิโก ซิตี ทว่าเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดการสู้รบกันอย่างหนักในเมืองกูเลียกัน ระหว่างกองกำลังความมั่นคง และกลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับโอวิดีโอ

 


อย่างไรก็ดี มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าโอวิดีโอจะถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังสหรัฐเหมือนกับพ่อของเขาหรือไม่ ขณะที่ นายมาร์เซโล เอบราร์ด รมว.การต่างประเทศเม็กซิโก กล่าวว่า การส่งผู้ร้ายจะต้องเป็นไปตามกระบวนการที่เป็นทางการ และจะไม่เกิดขึ้นในทันที

 


นอกจากจะเป็นการรักษาหน้าของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของเม็กซิโก การจับกุมโอวิดิโอยังเป็นการประกาศถึงการเปลี่ยนแปลงแนวทางของรัฐบาลเช่นกัน หลังผู้สันทัดกรณีด้านความมั่นคงหลายคนรุมวิพากษ์วิจารณ์โลเปซ โอบราดอร์ ว่าอ่อนข้อให้กับแก๊งค้ายาเสพติด ซึ่งเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้น โดยให้เหตุผลว่า กลยุทธ์การเผชิญหน้าของรัฐบาลชุดก่อนไม่ประสบความสำเร็จ และมีแต่จะทำให้เกิดการนองเลือดมากขึ้น

จนท.บุกรวบ ลูกชาย เจ้าพ่อค้ายาระดับโลก ค่าหัวสูงถึง 170 ล้าน แต่ล่าสุด ทำทั้งประเทศลุกเป็นไฟ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline